หามส่งรพ.ด่วน! 11 นักศึกษา ม.ดัง ย่านบางบัว เป็นลมหมดสติ หลังซ้อมเต้นรับน้อง

เมื่อเวลา 00.10 น. วันที่ 25 ก.ค.67 ตำรวจ สน.บางเขน รับแจ้งเหตุมีนักศึกษาหมดสติหลายราย ภายในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านบางบัว ถนนพหลโยธิน แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กทม. จึงรุดตรวจสอบพร้อมประสานหน่วยกู้ชีพ (ศูนย์เอราวัณ) สำนักงานการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุอยู่ตึกที่ 9 อาคาร 30 บริเวณชั้นที่ 1 พบลักษณะเป็นห้องกระจกโล่ง พบนักศึกษาทั้งชายและหญิง สภาพนอนเป็นลมหมดสติกว่า 10 คน หน่วยกู้ชีพฯ จึงเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนลำเลียงผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

จากการสอบถามกลุ่มนักศึกษา ให้การว่า ได้มาทำกิจกรรมซ้อมเต้นรำ เพื่อจะรับน้องใหม่อีกไม่กี่วันจะถึงนี้ โดยเริ่มซ้อมตั้งแต่เวลา 17.00 น. มี นักศึกษาชายและหญิง ร่วมซ้อมเต้นรำกันประมาณ 30-40 คน จนถึงช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. จู่ๆนักศึกษาก็เกิดอาการเป็นลมล้มลงหมดสติ กลุ่มเพื่อนๆนักศึกษาจึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือ

โดยการทำกิจกรรมดังกล่าวนั้น จะมีรุ่นพี่คอยดูแลอยู่ตลอด ภายในห้องสถานที่ซ้อมนั้นเป็นห้องแอร์ ช่วงขณะที่กำลังซ้อมอยู่นั้น จู่ๆทางฝ่ายอาคารของมหาลัย ได้ปิดแอร์บริเวณตึกดังกล่าวรวมห้องที่ซ้อมเต้นรำ จึงคาดว่าอาจทำให้กลุ่มนักศึกษาที่อยู่ในห้องเกิดอาการร้อนและขาดอากาศหายใจก่อนเป็นลมหมดสติไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กู้ชีพฯระบุว่า อาการเบื้องต้นคือ ภาวะไฮเปอร์เวนทิเลชั่น (Hyperventilation) คืออาการหายใจหอบเร็วและลึกอยู่นาน ทำให้เกิดอาการชาปลายมือปลายเท้า หรือมือเท้าจีบเกร็ง ซึ่งอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นเมื่อมีความเครียด วิตกกังวล หรือกดดันหนักมากเกินไป ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว และไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่อาจส่งผลรบกวนต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

โดยผู้ป่วยเป็นหญิง 10 คน และชาย 1 คน มีรักษาตัวที่โรงพยาบาลเปาโลเกษตร จำนวน 4 ราย เป็นหญิงอายุประมาณ 18-22 ปี โรงพยาบาลวิภาวดีเป็นหญิง 1 ราย อายุ 19 ปี และโรงพยาบาลซีจีเอชพหลโยธิน 6 ราย เป็นชาย 1 ราย หญิง 5 ราย อายุประมาณ 18-22 ปีรวมทั้งหมด 11 ราย