อัยการเลื่อนสั่งคดี"ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก"กับพวกข้อหารีดทรัพย์ "อธิบดีกรมการข้าว" นัดใหม่ 28 สิงหาคมนี้

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต ได้นัดนายศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และอดีตเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย , นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก อดีต สส.พรรคเพื่อไทย พร้อมพวก รวม 5 คน ผู้ต้องหา คดีกรรโชกทรัพย์ มาฟังการสั่งคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับผลประโยชน์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว แลกกับการไม่ร้องเรียนเรื่องทุจริต

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมารายงานตัวตามนัดเบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าโดนข้อหาอะไรบ้าง เพราะเท่าที่ติดตามจากสื่อมวลชนทราบว่าถูกแจ้ง 6 ข้อหา แต่ที่ทราบจากพนักงานสอบสวนมีเพียงแค่ 4 ข้อหา แต่ได้รับรายงานว่า อัยการสั่งเลื่อนฟังคำสั่ง เนื่องจากพนักงานสอบสวน เพิ่งส่งสำนวนมาที่อัยการเมื่อไม่นานมานี้ และสำนวนมีจำนวนมาก ทำให้พนักงานอัยการ พิจารณาสำนวนไม่แล้วเสร็จ แต่ว่าตัวเองและภรรยาในฐานะ ผู้ต้องหาก็ต้องเดินทางมารายงานตัวตามนัด

โดยหลังจากนี้ตัวเองและภรรยาได้เตรียมที่จะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับอัยการ เพราะมั่นใจว่ามีพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์ และที่ผ่านมาไม่ได้มีการหารือพูดคุยกับกลุ่มผู้ต้องหาคนอื่น โดยเฉพาะ นายศวริศ หรือ เจ๋ง ดิกจิก ที่เจอกันเพียงครั้งเดียว กระทั่งมาเจอกันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และช่วงเวลาที่ผ่านมาตน ยังคงขึ้นศาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่เคยรับเรื่องไว้ แต่ส่วนของการร้องเรียนนักการเมือง ยอมรับว่า จะต้องมีการทบทวนบทบาทหน้าที่ อีกทั้งต้องตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด เพราะที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่ตัวเองร้องเรียนไปแล้วได้รับการตรวจสอบ จนประสบความสำเร็จ ดังนั้นหลังจากที่ตัวเองถูกดำเนินคดีจึงต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นเพราะส่วนตัวมองว่าเป็นผลมาจากการที่ตัวเองเดินสายร้องเรียน เกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง

ด้านนายยศวริศ กล่าวว่า ในส่วนของตัวเองได้รับข้อมูลว่าถูกดำเนินคดี 6 ข้อหา ซึ่งเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ได้ให้ทนายความส่วนตัวไปยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการแล้ว แต่หากพนักงานอัยการมีคำสั่งเลื่อนก็มองว่าเป็นผลดีกับตัวเองและพวก เนื่องจากจะทำให้พนักงานอัยการมีเวลาพิจารณาสำนวนมากขึ้น ยืนยันตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์จนกล่าวศาลจะมีคำตัดสิน แม้จะถูกกล่าวหาแต่ก็มั่นใจในพยานหลักฐานที่จะนำไปใช้ต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนประเด็นกับนายศรีสุวรรณนั้น ไม่มีอะไรที่จะต้องเคลียร์ใจกันเป็นการส่วนตัว ซึ่งหลังจากสัมภาษณ์แล้วเสร็จทั้งคู่ได้มีการจับมือ และบอกว่าจะสู้ไปด้วยกัน ให้กำลังใจกันก่อนจะเดินขึ้นไปพบพนักงานอัยการ

ต่อมา นายยศวริศ ได้มาแจ้งกับสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า พนักงานอัยการได้เลื่อนนัดเป็นวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ขณะที่นายศรีสุวรรณ เดินทางมาภายหลังด้วยสีหน้าผ่อนคลาย ก่อนจะขึ้นรถยนต์ส่วนตัวเดินทางกลับพร้อมภรรยา