"ทักษิณ" รับ ห่วงเศรษฐกิจ เร่งสร้างความเชื่อมั่น ต้อง "เสกคาถาเรียกเงิน" กลับมาให้ได้ เผยอนาคตหลังพ้นโทษ จะมีบทบาททางการเมือง?

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นห่วงบ้านเมือง มีเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ห่วงครับ หวงบ้านเมืองหวงเศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้ชาวบ้านลำบากตนเป็นห่วงเรื่องเศรษฐกิจก็กำลังช่วยกันคิดจะพลิกฟื้นอย่างไรให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ก็กำลังคิดกันอยู่

ส่วนที่สถานการณ์ในประเทศขณะนี้ ควรจะทำเรื่องใดก่อนนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ต้องเรียกความเชื่อ เพราะเราขาดความเชื่อมั่น เพราะเศรษฐกิจทุนนิยมความเชื่อมั่นและความเชื่อถือความไว้วางใจเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะฉะนั้นต้องรีบกลับคืนให้ได้ หากกลับคืนได้เงินก็จะไหลเข้ามาเอง หากไม่มีความเชื่อมั่นไม่มีความน่าเชื่อถือเงินก็จะหายหมด และวันนี้ชาวบ้านเป็นหนี้เยอะเราจำเป็นต้องเสกคาถาเรียกเงินกลับเข้ามาให้ได้

ส่วนรัฐบาลจำเป็นจะต้องเร่งเครื่องหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ หลังมีกระเแสเพลง "คิดถึงลุงตู่" ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในโซเชียล ขณะนี้ ว่า "เเน่นอน แต่ไม่ทราบกระเเสเพลงดังกล่าว ลุงตู่ท่านเป็นองคมนตรีท่านไม่กลับมาการเมืองเเล้ว ขออย่าไปทำให้ท่านเสีย เพราะท่านไปเป็นองคมนตรีแล้ว"

ส่วนที่มีการเปรียบเทียบเรื่องเศรษฐกิจแต่ละยุคนั้นจำเป็นจะต้องเร่งเครื่องให้หนักกว่าเดิมหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า จริงๆแล้วไม่มีอะไร น่าจะทำได้อยู่ ตนมองว่า ตนคงจะพูดเปิดทาง ในแนวทางของเศรษฐกิจด้วยวิสัยทัศน์ที่มองไว้เพื่อจะให้ทุกฝ่ายได้หันมาดูว่าประเทศไทยควรจะไปในทิศทางใดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศและคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กรุ่นใหม่ ที่มองรอบด้าน และมีอะไรเกิดขึ้นในบ้านเรา ยกตัวอย่างเช่น เห็นคนเรียนจบมาไม่มีงานทำก็ท้อถอย เรื่องนี้เราจะต้องหันมาให้กำลังใจพวกเขา และให้พวกเขาเป็นพลัง หากหมดใจก็ไม่เป็นพลังให้กับประเทศ ดังนั้นทุกคนต้องเป็นพลังให้กับประเทศ

ทั้งนี้ผลงานของรัฐบาลปัจจุบัน จะทำให้พรรคเพื่อไทย กลับขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งได้หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากนี้แล้ว รัฐบาลทำไปเยอะแล้ว แต่ทำไปแล้วยังปิดไม่ได้ ปิดไม่ลงตัว หลังจากนี้ก็ทยอยปิด เมื่อปิดงาน ผลงานก็จะชัดเจนขึ้น การแก้ไขปัญหาก็จะดีขึ้น ก็น่าขึ้นมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งโดยไม่ยากนัก ขอใช้คำว่าไม่ยากนัก และไม่อยากให้กองเชียร์ต้องกังวล


"ทักษิณ" บอกหลังพ้นโทษ ไม่มีรับตำแหน่ง ให้คำปรึกษา "แพทองธาร" ในฐานะพ่อลูก

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวถึงบทบาท หลังวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่จะพ้นโทษ จะเป็นอย่างไร ว่า ไม่มีอะไร ห่วงบ้านเมืองเป็นเรื่องธรรมดา คนเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาก็คิดถึงบ้านเมือง ห่วงบ้านเมือง ห่วงประชาชน มีอะไรที่เราคิดว่าต้องแนะนำติติงก็จะทำผ่านช่องทางทางการเมืองเพื่อให้เขาไปแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้อย่างจริงจัง

ส่วนจะมีโอกาสรับตำแหน่งอะไรทางการเมืองหรือไม่นั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไรก็คงได้เงินเดือน 700 บาท ตนจะไปรับตำแหน่งอะไรได้

เมื่อถามว่าจะเข้ามามีบทบาทในพรรคเพื่อไทยเพื่อช่วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มากขึ้นหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นเรื่องพ่อให้คำปรึกษาลูกดีกว่า

"ทักษิณ" รับห่วงเศรษฐกิจ เร่งสร้างความเชื่อมั่น ต้อง "เสกคาถาเรียกเงิน" กลับมาให้ได้