จากกรณีเมื่อเวลา 12.40 วันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ลิขิต ชุมช่วย สว.สอบสวน สภ.เคียนซา รับแจ้งเหตุยิงกันตาย หมู่ที่ 5 ต.อรัญคามวารี อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบและรุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.อานุภาพ จันดิถวงค์ ผกก.สภ.เคียนซา พฐ. 8 มูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี โดยที่เกิดเหตุบริเวณลำคลอง บ้านหารดำ บริเวณริมคลองพบผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย ทราบชื่อคือ นายวันชัย อายุ 39 ปี สภาพใส่ชุดทำสวน สะพายเป้และมีมีดพร้า จำนวน 1 ด้าม มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่ลำตัว ไม่ต่ำกว่า 3 นัด เข้าที่กลางลำตัวด้านหน้า




กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เคียนซา ได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านหลังหนึ่ง คาดว่าเป็นบ้านของผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 หมู่บ้านที่เกิดเหตุและได้หายตัวไปหลังเกิดเหตุอีกด้วย ประกอบกับผู้ตายไปเสียชีวิตอยู่บริเวณสวนปาล์มของผู้ต้องสงสัย อีกทั้งยังพบทะลายปาล์มจำนวน 3 ทลาย ซึ่งทางชาวบ้านเผยว่า ผู้ตายชอบไปขโมยของ จึงคาดว่าปาล์มดังกล่าวเป็นของผู้เสียชีวิตหรือของกลางที่ไปขโมยมาหรือไม่ และอาจเป็นปมการตายครั้งนี้ ซึ่งล่าสุดช่วงค่ำวานนี้ (25 ก.ค.) นายวัชนา อายุ 60 ปี อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินทางมามอบตัวกับตำรวจแล้ว นั้น




ความคืบหน้าวันนี้ (26 ก.ค. 2567) ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.เคียนซา ควบคุมตัว นายวัชนา อายุ 60 ปี ผู้ต้องหาฐานกระทำความผิดฐาน "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีเหตุอันควร และยิงปืนที่ใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือ ที่ชุมชน" โดยนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดเวียงสระ




โดยขณะที่ตำรวจพาตัวผู้ต้องหาขึ้นรถผู้ต้องขัง นักข่าวได้เข้าไปสอบถามถึงปมของการก่อเหตุนายวัชนา ยอมรับว่าสาเหตุที่ตัดสินใจยิงนายวันชัย มาจากสาเหตุที่ผู้เสียชีวิตเคยมาขโมยผลปาล์มน้ำมันของผู้ก่อเหตุรวม 2 ตัน ซึ่งเป็นการขโมยหลายครั้ง ขโมยทุกวัน แต่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตัวเองก็อยากขอโทษไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย




ทีมข่าวเดินทางมายังวัดควนสามัคคี อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของนายวันชัย ผู้เสียชีวิต บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้า และได้พูดคุยกับนางพัจรี อายุ 53 ปี ภรรยาของผู้เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเองไม่เชื่อว่าสามีจะไปก่อเหตุและขโมยปาล์มน้ำมันของผู้ก่อเหตุถึง 2 ตัน ตามที่ผู้ก่อเหตุกล่าวอ้าง สามีตัวเองและผู้ก่อเหตุที่เป็นอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนั้น เขารับจ้างทำขนำที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุด้วยกัน


ซึ่งสองวันก่อนเกิดเหตุตัวเองได้ยินนายวัชนา ผู้ก่อเหตุ ตะโกนโวยวายเหมือนกันว่าปาล์มน้ำมันที่สวนของเขาได้หายไป แต่ตัวเองก็ไม่เคยคิดว่าเขาจะหมายถึงสามีตัวเอง แล้วมาก่อเหตุอย่างโหดเหี้ยมแบบนี้ คิดว่าเขามาก่อเหตุกับสามี เขาน่าจะเข้าใจผิดหรือไม่ ซึ่งตัวเองไม่ขอให้อภัยผู้ก่อเหตุ และอยากให้เขาได้รับโทษสูงที่สุด เลยอยากบอกวิญญาณของสามีว่าตอนนี้ตำรวจจับคนร้ายได้แล้วนะ ซึ่งตั้งแต่สามีเสียชีวิตญาติของผู้ก่อเหตุก็ยังไม่ได้มาร่วมงานศพของสามีแต่อย่างใด

 

รวบ ผช.ผญบ. ยิงหนุ่มดับคาสวน แค้นลักปาล์ม 2 ตัน