"นายกฯ" เผยคนลงทะเบียนรับสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต 18.3 ล้านคนแล้ว สะท้อนประชาชนตื่นตัวหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ในแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" ว่า เช้าวันนี้เวลา 6.00 น. มีผู้ลงทะเบียนถึง 18.3 ล้านคน สำหรับวันแรกไม่ถึง 24 ชั่วโมงถือว่าเยอะมาก และตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อนและบ่งบอกได้หลายอย่าง ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความตื่นตัวและเข้าใจดีขึ้น และแอปพลิเคชั่นมีความเสถียรในจุดๆหนึ่ง แต่แน่นอนว่าในเรื่องของการทุจริตหรือความไม่ถูกต้องเราก็ให้ความสำคัญด้วย

ส่วนจะมีการป้องกันอย่างไร หลังมีกระแสข่าวออกมาว่ามีการเตรียมแลกเงินดิจิตอลเป็นเงินสด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรามีวิธีการที่ป้องกัน โดยในเวลา 11.00 น. ของวันนี้จะไปตรวจเยี่ยมที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยจะไปพบกับพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และจะหารือในเรื่องดังกล่าว ส่วนแอปพลิเคชั่นปลอมก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงดีอีและตำรวจสอบสวนกลางก็จะช่วยกันดูแลเรื่องนี้ มั่นใจว่าข้อมูลของประชาชนจะไม่รั่วไหล

ขณะที่งบประมาณผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว แต่มีผู้ไปยื่นร้องศาลปกครอง ทำให้โครงการนี้สะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มั่นใจในความสุจริต และมั่นใจในที่มาที่ไปของโครงการนี้ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องตอบทุกข้อสงสัยขององค์กรอิสระทั้งหลาย ส่วนไทม์ไลน์จะสะดุดหรือช้าลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นอะไรและขออย่าไปคาดเดา

นอกจากนี้การประชุมหารือโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้แถลง เพราะเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญ เป็นอย่างสูง ขอให้รอฟังนายภูมิธรรมแถลง