ตำรวจสอบสวนกลาง รับลูก "เศรษฐา"สั่งปราบแอปฯเถื่อน ฉวยโอกาสลวงปชช.ในช่วงลงทะเบียนรับสิทธิ์เงินดิจิทัลวอลเล็ต

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย ว่า โครงการต่างๆ ของรัฐบาลหลายโครงการ ที่มีการนำโครงการไปทุจริต เช่น โครงการคนละครึ่ง หรือโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นโครงการระดับชาติ จึงเล็งเห็นว่าควรป้องกันตั้งแต่ต้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งตนเองในฐานะคณะทำงานในระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะต้องมีนายตำรวจระดับสูงมากำกับดูแล ซึ่งไม่ทราบว่าเป็น พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร.หรือไม่ แต่ไม่ใช่เป็นการเจาะจงเลือกใช้ บช.ก. แต่ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ รวมถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จะต้องบูรณาการร่วมกัน เนื่องจากดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องใหม่ ซึ่ง บช.ก. ก็ต้องศึกษาในรายละเอียดว่ามีช่องโหว่หรือช่องว่างตรงไหนที่จะทำให้รัฐสูญเสียผลประโยชน์หรือไม่

พล.ต.ท.จิรภพ ย้ำอีกว่า ตอนนี้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านมา 2 วัน ยังไม่เห็นอะไรผิดสังเกต ส่วนที่นายกฯ ชี้ชัดว่า มีการปลอมแปลงแอปพลิเคชั่นเถื่อน และลิงค์ปลอม ตอนนี้ บช.ก. ก็ติดตามอย่างใกล้ชิดในทุกแพลตฟอร์ม โดยใช้สายตรวจออนไลน์ในการทำงานควบคู่กับทุกหน่วยงาน เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพ และนำไปสู่การขยายผลจับกุม

สำหรับกรณีที่นายเศรษฐา ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของตำรวจสอบสวนกลางว่า มีความเป็นกลางในฐานะมืออาชีพ ทำให้รู้สึกตัวเบาหรือไม่ พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ตนก็ต้องขอขอบคุณนายกฯ เพราะที่ผ่านมา บช.ก. ก็ทำงานอย่างหนัก ซึ่งเป็นอุดมการของหน่วยงาน ด้วยการทำงานอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่เลือกปฏิบัติ และเกรงกลัวต่ออำนาจหรือแรงกดดันทางการเมือง โดยเราไม่สนใจเรื่องผู้มีอิทธิพลระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีที่มีคนนำชื่อนายกฯ หรือรัฐมนตรีไปกล่าวแอบอ้าง ในการช่วยเหลือเรื่องคดี พล.ต.ท.จิรภพ ยืนยันว่า ไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ก็จะตรวจสอบ และระดมกวาดล้างอย่างเข้มงวด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายคนมองว่าการที่นายกฯ ให้ บช.ก. ช่วยดูแลโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นการเพิ่มภาระหน้าที่ให้ตำรวจหรือไม่ พล.ต.ท.จิรภพ ยืนยันว่า ตำรวจสามารถทำงานได้หลายหน้าที่ และเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่แล้ว เมื่อสั่งการมาก็ต้องช่วยกันทำให้ดีที่สุด ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญระดับประเทศ