"แม่เด็กเชื่อมจิต-ทนายธรรมราช" เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทฯ "พิธีกรหนุ่ม" เจ้าตัวเผยเล็งฟ้องกลับ

วันนี้(7ส.ค. 67) นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความ พร้อม แม่ของเด็ก 8 ขวบ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทฯ หนุ่มกรรชัย กรณีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา

ทนายธรรมราช กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางแม่น้องเด็ก 8 ขวบ เคยเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหามาแล้ว ส่วนตัวมองว่าโพสต์ดังกล่าว ไม่เข้าข่ายการกระทําผิดกฎหมาย ในข้อหาหมิ่นประมาทฯ แต่ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะตนจะได้หยิบยกมาใช้ในการดําเนินคดีฝ่ายที่กล่าวหาได้ ในความผิดฐานแจ้งความเท็จ

ด้านแม่ของเด็ก 8 ขวบ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกสบายใจและไม่กังวล เพราะเป็นเหตุให้ฝั่งตนสามารถแจ้งความได้อีก 1 คดี เพราะเห็นได้ชัดว่าประเทศไทยเป็นระบบกล่าวหา ที่สามารถกล่าวหาใครก็ได้ แต่เมื่อกล่าวหาแล้วก็จะต้องรับผิดชอบกับผลที่ตามมา ซึ่งวันที่ตนโพสต์ข้อความเป็นการบอกเล่าในลักษณะว่าได้ทําอะไรบ้าง เพราะญาติธรรมเป็นห่วงน้องเด็ก 8 ขวบ ว่าขั้นตอนการดําเนินการเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์ และไม่ได้เอ่ยชื่อบุคคลใด โดยยืนยันไม่ใช่การใส่ความ เป็นเพียงการบอกว่าวันนั้นมาทําอะไรบ้าง ซึ่งหลังจากนี้จะดําเนินการฟ้องกลับผู้ที่กล่าวหาทั้งหมดในข้อหาแจ้งความเท็จ

ส่วนการเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนก่อนหน้านี้ ถือเป็นสิทธิที่สามารถทําได้ โดยแจ้งกับพนักงานสอบสวนว่าติดภารกิจ และจะเข้ามาพบภายในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ซึ่งวันนี้ก็ยังอยู่ในกรอบที่ระบุไว้ และเป็นวันที่ตรงกับวันที่ตนนัดหมายจะไปทําบุญในภาคเหนือ จึงถือฤกษ์เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งการฟ้องกลับในพื้นที่ สน.ทองหล่อ ขณะนี้ได้ให้ทีมกฎหมายดูรายละเอียดในความผิดฐาน ทําให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย เนื่องจากโพสต์ดังกล่าว ไม่เข้าข่ายความผิด แต่ฝั่งตรงข้ามพยายามจะเอาผิดให้ได้

แม่ของเด็ก 8 ขวบ ยังกล่าวอีกว่า กรณีการจัดกิจกรรมสอนธรรมะในวันที่ 22 กันยายน 2567 ยังคงดําเนินการต่อ แม้มีคนบางกลุ่มมองว่าไม่เหมาะสม จึงอยากถามกลับว่าไม่เหมาะสมอย่างไร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีคนให้ความสนใจเป็นจํานวนมากถึงขั้นระบบลงทะเบียนล่ม โดยผู้เข้าร่วมจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะมีผู้สนับสนุน ส่วนใครจะมาหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล เพราะตนไม่ได้มีการบังคับ

สําหรับคดีทั้งหมดตอนนี้ที่ สน.ทองหล่อ มีทั้งสิ้น 4 คดี แต่จะมีการฟ้องกลับในคดีนี้เป็นคดีที่ 5 และอนาคตจะมีเพิ่มอีกรวม 8 คดี ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ข่มขู่ การฟ้องกลับ และแจ้งความทนาย

ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่ศาลมีนัดฟังคําสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพน้องเด็ก 8 ขวบ ในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ทนายธรรมราช ระบุว่าตนไม่ข้อก้าวล่วงคําตัดสินศาล แต่ยืนยันว่าไม่มีความกังวลใดๆ

"แม่เด็กเชื่อมจิต-ทนายธรรมราช" เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทฯ "พิธีกรหนุ่ม" เจ้าตัวเผยเล็งฟ้องกลับ