เชียงรายวิกฤต! น้ำป่าซัดคอสะพานปางค่าขาด ดอยเวียงแก่น-เทิง อ่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อประมาณ 13.00 น.ของวันนี้(21สค67) เกิดเหตุน้ำป่าได้ซัดบ้านเรือนประชาชน จนพังหลายหลัง นอกจากนั้น ยังเอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎร และถนนหลายสาย

โดยเฉพาะถนนช่วงที่เชื่อมระหว่างบ้านปางหัด หมู่ 2 กับบ้านดอน หมู่ 3 และถนนช่วงที่เชื่อมระหว่างบ้านผาแล ม.6 กับบ้านทรายทอง ม.7 ทำให้การสัญจรไปมาต้องประสบปัญหา รถสัญจรไปมาไม่ได้

นอกจากนั้น น้ำยังเอ่อเข้าท่วมบ้านหนองเตา ม.4 และยังมีแนวโน้มว่าจะเกิดน้ำท่วมน้ำป่าไหลหลากและดินไหลอีกหลายจุด

หลังได้รับรายงานเหตุการณ์ ฝ่ายปกครองอำเภอเวียงแก่น โดยนายสุพจน์ ลังกาวีระนันท์ นายอำเภอเวียงแก่น ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ประสานงานกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลปอ ให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจความเสียหายเพื่อหาทางช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

ทั้งนี้ น้ำที่ไหลลงมาจากดอยผาหม่น ส่วนใหญ่จะไหลลงแม่น้ำงาว จากนั้นจึงจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง หากฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมลำน้ำหรืออยู่ในพื้นที่ที่ทางน้ำไหลผ่าน ให้เก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูงไว้ก่อน เพื่อป้องกันความเสียหาย

ด้านอำเภอเทิงอ่วมทั่วทิศ แม่น้ำสายหลักระดับน้ำยังคงเพิ่มระดับ เนื่องจากทั้งต้นน้ำและในพื้นที่ มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง พื้นที่ต้นน้ำมีการปล่อยน้ำที่กักเก็บลงมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ของ อ.เทิง น้ำท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม สัตว์น้ำเศรษฐกิจสร้างรายได้ของอำเภอเทิง ได้รับผลกระทบ ถูกน้ำท่วมเสียหายประมาณ 2,000 ไร่ สำนักงานประมงอำเภอเทิงเตรียมยื่นมือเยียวยา ส่วนในพื้นที่ ต.ตับเต่า แม่น้ำหงาวเพิ่มสูง

นอกจากนี้ ยังพบว่า น้ำป่าหลากซัดคอสะพานบ้านปางค่า ม.8 ต.ตับเต่า อ.เทิง จนขาด ส่งผลให้เส้นทางสายหลักเชื่อมต่อระหว่าง ต.หงาว ไป ต.ตับเต่า อ.เทิง ขาดออกจากกัน ไม่สามารถใช้สัญจรได้

ทางนายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง ได้สั่งการให้แต่ละพื้นที่เร่งสำรวจและอพยพผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

ขณะที่บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ อ.เทิง ทั้ง 10 ตำบล ถูกน้ำท่วมในทุกพื้นที่ โดยล่าสุดช่วงบ่ายนี้ มีน้ำป่าไหลลงมาในแม่น้ำหงาว และพัดคอสะพานในพื้นที่บ้านปางค่า ม.8 ต.ตับเต่า อ.เทิง บนถนนสาย 1155 ช่วงเทิง-เวียงแก่น จนพังเสียหาย ไม่สามารถสัญจรข้ามไปมาได้ ทำให้ชาวบ้านและผู้ใช้ถนนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะเป็นถนนที่เชื่อมต่อ ต.หงาว และ ต.ตับเต่า อ.เทิง เป็นเส้นทางขึ้นไปเที่ยวภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชมทะเลหมอกชื่อดังของ จ.เชียงราย และจุดที่คอสะพานพัง อยู่ห่างจาก อบต.ตับเต่า ไม่ถึง 200 เมตร

ส่วนการซ่อมแซมสะพานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนคงจะต้องรอให้น้ำลด และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยซ่อมแซม

เชียงรายวิกฤต! น้ำป่าซัดคอสะพานปางค่าขาด ดอยเวียงแก่น-เทิง อ่วม