จากกรณีเมื่อกลางดึก วันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุดินถล่มทับคนงาน ภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงช่วงสถานีคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทำให้มีผู้ปฏิบัติงานติดอยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 ราย ล่าสุดมีเสียงเคาะจากด้านใน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รับแจ้งพบสัญญาณชีพ 3 คนงาน ในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง โดยนายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นอภ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา ซึ่งได้รับคำสั่งให้เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมในการให้การช่วยเหลือผู้ติดอยู่ในอุโมงค์ทั้ง 3 คน ได้เข้าไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ที่ร่วมกันให้การช่วยเหลือภายในอุโมงค์ จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ ต่อสื่อมวลชน เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม ว่ายังอยู่ในพื้นที่บริเวณอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง

ซึ่งทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ท่านติดตามสถานการณ์ในการให้ความช่วยเหลือบุคคลที่ยังติดอยู่ในอุโมงค์อยู่อย่างใกล้ชิด ได้รับการสนับสนุนเครื่องมือเรดาร์สแกน เพื่อค้นหาสัญญาณชีพจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เดินทางมาถึงเมื่อเวลาประมาณ เที่ยงคืนก็ทำงานทันที โดยทีมเจ้าหน้าที่ของทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ของบริษัท ได้เข้าไปยังจุดที่มีดินถล่ม ก็ทำการติดตั้งเครื่องมือแล้วก็ดำเนินการ สแกนค้นหาสัญญาณชีพ พบว่ายังมีสัญญาณชีพของผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน ทางทีมงานก็ได้มีการประชุมหารือกันที่จะทำการช่วยเหลือ

 

 

เจ้าหน้าที่จึงใส่ท่อเข้าไปภายในอุโมงค์ เพื่อเพิ่มอากาศด้านล่างที่มีดินถล่มทับ หลังจากนั้นจะใช้ท่อที่มีความกว้าง 1 เมตร 20 เซนติเมตร อัดอากาศเข้าไปอีก เพื่อให้มีอากาศหายใจ รวมถึงเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถลงไปด้านล่าง เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในอุโมงค์อย่างเต็มที่และเร่งด่วน

ซึ่งคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ 3 ราย คือ.....
1. นายหูเสียงหมิ่น สัญชาติจีน เป็นผู้ควบคุมงาน
2. นายตงชิ่นหลิน สัญชาติจีน คนขับรถแบ็กโฮ
3. แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ เป็นคนขับรถบรรทุก

โดยตั้งแต่ช่วงค่ำ ถึงกลางดึกวานนี้ (25 ส.ค. 67) ทางเจ้าหน้าที่ ยังคงปฏิบัติการภารกิจในการเร่งช่วยเหลือผู้ติดค้างออกมาจากอุโมงค์ที่ถล่ม โดยขนท่อเบรสซิ่งเข้าไปด้านใน เพื่อไปประกบท่ออากาศที่เติมออกซิเจน ซึ่งเป็นท่อที่มีขนาดใหญ่ คนสามารถเข้าออกได้ โดยจะพยายามใช้ท่อนี้เข้าไปในกองดินที่ถล่มลงมา ค่อยๆ ต่อทีละท่อจนถึงจุดที่ผู้ติดค้างอยู่ และมีการนำรถบรรทุกเข้าไปในอุโมงค์ด้วย เพื่อตัดดินบางส่วนออกมาเพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติภารกิจนี้

 

 

ขณะที่บริษัทรับเหมาของจีนที่รับช่วงต่อจากบริษัทไทยที่ประมูลโครงการ ได้โทรศัพท์คุยกับทีมข่าว โดยมีความหวังว่า ในวันนี้ (26 ส.ค.) จะต้องช่วยเหลือผู้ติดค้างออกมาได้สำเร็จอย่างแน่นอน และขอให้ทีมข่าวช่วยออกข่าวด้านดี อยากให้โฟกัสการช่วยเหลือผู้ติดค้างออกมาโดยเร็วที่สุด ในส่วนดินบริเวณด้านในยังไม่สามารถตอบได้ว่ายังถล่มลงมาอีกหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ตอนที่เกิดเหตุ มีคนงานที่ติดอยู่ด้านในเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น

ด้าน พลตำรวจตรี ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) ได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและกำลังอยู่ระหว่างเรียกคุยคนงานจีนที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดรวมทั้งบริษัทรับเหมาที่รับช่วงต่อจากบริษัทไทยที่ประมูลโครงการดังกล่าว ว่าสาเหตุที่อุโมงค์ถล่มลงมาเกิดจากอะไร เป็นอุบัติเหตุ หรือเกิดจากข้อผิดพลาดในการทำงาน ซึ่งหากเกิดจากข้อผิดพลาดในการทำงาน จะเข้าข่ายข้อหากระทำโดยประมาทให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต