"นายกฯ อิ๊งค์" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม. นัดพิเศษ ขอทุกคนน้อมนำพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานให้เป็นกำลังใจ และแนวทางในการทำงานอย่างมุ่งมั่น ให้ รมต. ทุกคนเตรียมพร้อมชี้แจงตอบคำถาม ขยายผลนโยบายของรัฐบาล และเตรียมเสนอชื่อแต่งตั้งปลัด ข้าราชการที่เกษียณ ย้ำสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา

วันที่ 7 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเพื่อพิจารณาร่างนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายนนี้




โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดการประชุมก่อนเข้าสู่วาระว่า วันนี้ยังไม่มีข้อสั่งการแต่มีเรื่องจะขอฝาก ครม. 4 เรื่อง แต่อื่นต้องขอแสดงความยินดีกับคณะรัฐมนตรีทุกท่านที่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี และขอให้ทุกคนได้น้อมนำพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานให้พวกเรา ซึ่งถือเป็นกำลังใจอย่างมากและเป็นแนวทางในการทำงานอย่างมุ่งมั่นต่อไป




เรื่องที่สองขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัดแทนตำแหน่งที่เกษียณ และอยู่ในตำแหน่งครบอายุ 4 ปี เพื่อเสนอ ครม. หลังการแถลงนโยบาย ส่วนเรื่องที่สามสำหรับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาขอให้รัฐมนตรีทุกคน เตรียมชี้แจงตอบคำถามในประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยกันสื่อสารและขยายผลนโยบายในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้อง เพื่อให้ราชการและประชาชนเข้าใจนโยบายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น




ขณะที่เรื่องที่สี่ขอให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง การแก้ปัญหาน้ำท่วม และการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การเร่งรัดการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของภาครัฐ