"นายกฯ" ลั่น ไม่ขอตอบเรื่อง "ทักษิณ" แล้ว ขอเดินไปข้างหน้า เน้นทำงานใกล้ชิด รมต. ตั้งเป้าทำงานครบ 3 ปี ลั่น รับมือนิติสงครามให้ดีที่สุด

ภายหลังการแถลงข่าวเป็นช่องถามตอบ ผู้สื่อข่าวถามนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า จะเริ่มทำงานตั้งแต่ตอนนี้อยากทราบว่านายกฯมีเวลา 3 ปี จะใช้เวลาเท่าไหร่ ในการประเมินผลงานของตัวเองและ ครม.

โดยนายกฯ กล่าวว่า การวัดการประเมินต่างๆคิดว่าเราต้องดูกันตลอด เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา แต่ส่วนของนโยบายต่างๆ หรือกระทรวงต่างๆต้องขึ้นอยู่กับว่านโยบายนั้นคือนโยบายอะไร ในใจคิดแน่นอน ว่า จะต้องสรุปให้พี่น้องประชาชนฟังใน 3 เดือนแรกแน่นอน แต่ตัวของตนใน ครม.ก็ได้มีคอมเม้นต์แยก ขออนุญาตนัดรัฐมนตรี มาคุยกันทุกอาทิตย์ แต่สลับกระทรวงกันไป และได้ให้เวลาเรียบร้อยว่า จะสรุปช่วงไหน เพราะบางทีรัฐมนตรีหรือเราอาจจะอยากปรึกษากัน ก็อยากให้การทำงานเป็นไปอย่างใกล้ชิด ไม่อยากให้พอมอบหมายอะไรไปแล้วไม่สามารถตามได้ ว่า อยู่ตรงไหน ซึ่งจริงๆทุกท่านก็มีความตั้งใจที่จะทำทุกนโยบายอยู่แล้ว ฉะนั้นอันนี้คิดว่าน่าจะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการทำงานได้เร็วขึ้น

เมื่อถามในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน นายกฯจะสู้รบกับนิติสงครามอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรามีทีมกฎหมายอย่างแน่นอน และ ครม.มีทั้งผู้มีประสบการณ์และมีทั้งรัฐมนตรีใหม่ฉะนั้นเราปรึกษากันและกันได้ เพราะด้วยประสบการณ์เหล่านี้ ต้องช่วยกันตีความหมายของกฎหมายในบางเรื่องด้วย บางทีบางเรื่องไม่ได้ตอบได้ขาวหรือดำ แต่แน่นอนต้องมีความตั้งใจและดูทุกอย่างปรึกษาทุกหน่วยงานให้รอบคอบรัดกุม

"อยากจะขอความร่วมมือ เราเองอยากทำงานให้ครบ 3 ปี เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของการทำงาน ซึ่งตอนนี้ที่ได้เปลี่ยนนายกฯและ ครม.เราก็พยายามจะตอกย้ำ ตั้งแต่ของนายกฯเศรษฐา ซึ่งเป็นนายกฯจากพรรคเพื่อไทย เช่นกัน ฉะนั้นนโยบายที่เคยปรึกษาพรรคร่วมฯมาแล้วก็ค่อนข้างที่จะคล้ายเดิม และนโยบายครั้งนี้เราก็ได้ปรึกษาพรรคร่วมฯอีกเช่นกัน"

เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯไม่ได้กังวลกับคิวกฐิน(คดีความ)​ที่รออยู่ข้างหน้าอย่างมากมายใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า" คิวกฐินเลยหรอ อันนี้คำเปรียบเทียบใช่หรือไม่"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าหมายถึงมีนักร้องที่จะร้องในหลายๆคดีตามมา นายกรัฐมนตรี หัวเราะพร้อมกล่าวว่า "แค่สื่อมวลชนถามก็สงสารแล้วเนาะ ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีคดีนะคะ พอมาถึงจุดนี้มีคดีก็จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด และจริงๆไม่อยากมีคดี ลูกยังเล็กอยู่เลยนะคะ"

เมื่อถามว่า ความเป็นพ่อลูกกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้มองว่าระบอบทักษิณกลับมาอีกแล้ว และมีการปรามาสว่า! ยังไง นายกฯก็หนีไม่พ้นเงานายทักษิณ ตรงนี้จะให้ลบคำปรามาสอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "จะไม่ขอตอบเรื่องท่านทักษิณแล้ว เพราะว่าเราต้องเดินไปข้างหน้า วิสัยทัศน์ที่ดีไม่ว่าจะมาจากใครก็ตาม อายุเท่าไหร่ก็ตามวิสัยทัศน์ที่ดีคือสิ่งที่ดี ฉะนั้นขอตอบแค่นี้"

เมื่อถามว่ากรณีที่บอกจะเริ่มทำทันทีโดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาท ก.ย.นี้เห็นได้ทันทีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของไทม์ไลน์ต้องขออนุญาตให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พูดในรายละเอียด แต่แน่นอนการกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดขึ้นทันทีแน่นอน เพราะเป็นข้อแรกที่เราต้องเน้นย้ำและผลักดันต่อไป

"นายกฯ" ลั่น ไม่ขอตอบเรื่อง "ทักษิณ" แล้ว ขอเดินไปข้างหน้า เน้นทำงานใกล้ชิด รมต. ตั้งเป้าทำงานครบ 3 ปี ลั่น รับมือนิติสงครามให้ดีที่สุด