GISTDA เผยภาพจากดาวเทียม Pléiades น้ำยังท่วมขังพื้นที่รอบสนามแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และพื้นที่เกษตรกรรม ชุมชนที่อยู่อาศัย รวมถึงเส้นทางการจราจรบางแห่ง

ปัจจุบันเหตุการณ์น้ำท่วมพื้นที่รอบสนามแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ได้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว และล่าสุด GISTDA ได้เผยภาพจากดาวเทียม Pléiades (เปลยาด) ถ่ายเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2567 ในบริเวณดังกล่าว (ได้รับการสนับสนุนภาพถ่ายจากดาวเทียมภายใต้ International charter space and major disasters (The Charter)) ยังคงพบน้ำท่วมขังอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม ชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางการจราจรบางแห่ง

หมายเหตุ: ลักษณะทางภูมิประเทศของบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทางน้ำมีความคดเคี้ยว และบางจุดมีลักษณะเป็นคอขวด ซึ่งอาจส่งผลต่อการไหลของมวลน้ำได้

สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

 

 

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th