พ่อโพสต์อุทาหรณ์สุดช็อก! ลูกแรกเกิดถูกสลับตัวใน รพ. โชคดีเอะใจขอตรวจ DNA ขณะที่ รพ.ยอมรับผิดพลาดจริง คาดว่าเกิดเหตุสลับตัวขณะนำเด็กไปตรวจ

วันที่ 16 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณพ่อรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวลูกสาวแรกเกิด ถูกสลับตัวจากโรงพยาบาล หลังจากน้องหายใจเร็วเลยต้องแยกห้องกับแม่ แม่นอนห้องพักฟื้น ลูกนอนห้องอภิบาล ต่อมาพบว่าลูกของตัวเองมีลักษณะเปลี่ยนไป ทั้งคิ้ว และทรงผม ซึ่งแตกต่างจากภาพที่ถ่ายเก็บไว้ดู จนกระทั่งออกจากโรงพยาบาล ด้วยความสงสัยจึงไปเรียกร้องให้มีการตรวจเลือด และ DNA ปรากฏว่า ลูกถูกสลับตัวจริง กับเด็กชาวพม่า

ซึ่งทางโรงพยาบาล รับผิดชอบโดยให้สิทธิรักษาลูกผมฟรีแบบพิเศษ แบบพิเศษที่เขาว่าคือไม่ต้องต่อคิว ถ้าจะไปรักษาให้โทรไปบอกเขาว่าเป็นอะไร แต่ต้องจ่ายค่ารักษาเอง เขาจะเตรียมทำเอกสารไว้ให้จนน้องอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ครับแค่นั้น ขณะที่พ่อผู้โพสต์ได้เรียกเงินเยียวยา 2 แสนบาท โดยจะแบ่งกับครอบครัวชาวพม่า

 

 

ความคืบหน้าล่าสุด รพ.ยอมรับผิดพลาดจริง สลับตัวเด็กทารก นัดไกล่เกลี่ยค่าเสียหาย โดย ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครแล้ว ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของโรงพยาบาลจริง คาดว่าเกิดเหตุสลับตัวขณะนำเด็กไปตรวจ โดยเมื่อพ่อของเด็กท้วงติงถึงความผิดปกติ รพ.ได้ดำเนินการส่งตรวจดีเอ็นเอ โดยในวันนี้ 16 ก.ย.67 โรงพยาบาลได้นัดพ่อแม่ของเด็กมาพูดคุยเพื่อไกล่เกลี่ยเรื่องค่าเสียหาย

ดร.ธนกฤต เปิดเผยว่า ได้ให้คำแนะนำกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดให้ปรับแผนการดูแลเด็ก โดยให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดซ้ำรอย เพราะการติดป้ายชื่อเด็กอาจไม่เพียงพอ ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และทางโรงพยาบาล รับที่จะนำไปดำเนินการ