กพฐ. ชี้ผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู ส่วนเรื่องยื่นใบลาออก ยังไม่เซ็นอนุมัติ

กรณีการสอบพนักงานราชการของ "ครูเบญ" อายุ 24 ปี ผู้เสียหายกรณีการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่ภายหลังชื่อกลับหายไป

ล่าสุด วันนี้ (20 ก.ย.67) ผลตรวจคะแนน ครูเบญออกแล้ว โดยว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า หลัง สพฐ. ได้ตั้งคณะกรรมการจากส่วนกลางขึ้นมาสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้อายัดข้อสอบ กระดาษคำตอบ และคำเฉลย มาตรวจใหม่ ผลออกมา ปรากฏว่า ครูเบญ สอบไม่ผ่าน

คะแนนสอบของครูเบญ ทั้งภาค ก และภาค ข ไม่ถึง 60 % ตามที่ระเบียบกำหนดไว้ หลังจากนี้จะส่งกระดาษคำตอบชุดเดิม ของครูเบญ ไปให้กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจดูร่องรอยการแก้ไข ว่ามีการลบ หรือเปลี่ยนคำตอบหรือไม่ เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดในสังคม

ส่วนคนที่ได้ที่ 1 ก็พบว่า คะแนนสูงสุดจริง ซึ่งบุคคลดังกล่าว มีผลการเรียนที่ได้เกียรตินิยม และสภาพแวดล้อมหลายอย่าง ยืนยันว่าน่าจะสอบได้จริง แต่ก็ต้องรอผลการสอบของผู้เชี่ยวชาญยืนยันอีกครั้ง

ขณะที่ผลสอบของ ป.ป.ช. ระบุ มีมูลว่า ผอ.สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ประมาท และบกพร่อง ไม่ตรวจสอบให้รอบคอบก่อนประกาศผล หลังจากนี้ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบวินัย ก่อนกำหนดโทษต่อไป

ส่วนครูเบญ ตอนนี้ติดภาระกิจรับปริญญาอยู่ ถ้าเสร็จสิ้นภาระกิจแล้ว จะเชิญครูเบญ เข้ามาพูดคุยเรื่องแนวทางการเยียวยากับ สพฐ. โดยตรง ไม่ผ่านใคร

ส่วนเรื่องที่ครูเบญ ลาออกจากงานมาแล้ว ว่าที่ร้อยตรีธนุ บอกว่า ครูเบญยื่นลาออกจริง แต่ยังไม่ได้เซ็นอนุมัติการลาออก ยังเป็นครูอัตราจ้างเหมือนเดิม รับเงินเหมือนเดิม สถานะยังเป็นครูอัตราจ้างอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กพฐ. ชี้ผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู ส่วนเรื่องยื่นใบลาออก ยังไม่เซ็นอนุมัติ