สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตั้งข้อหา 'นายโจชัว หว่อง' เป็นภัยต่อความมั่นคง พร้อมส่งตัวกลับทันทีภายในวันนี้

มีรายงานข่าวจากแหล่งข่าวกองบัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.ยืนยันได้ว่าภายในวันนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเตรียมส่งตัวนายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาและ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง เดินทางกลับประเทศทันที

นายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาชาวฮ่องกง ได้เข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจีน กระทั่งถูกตำรวจสืบสวนตรวจคนเข้าเมือง 2 ควบคุมตัวขณะเดินทางเข้าประเทศไทย บริเวณ ฝั่งผู้โดยสารขาเข้า สนามบินสุวรรณภูมิ เบื้องต้นถูกตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง ตามประมวลพิจารณาความกฎหมายอาญา มาตรา 12 อนุ 7 โดยจะถูกส่งตัวกลับฮ่องกงภายในวันนี้

สำหรับ นายโจชัว หว่อง เดินทางเข้าประเทศไทยมาโดยสายการบินเอมิเรตแอร์ไลน์ เที่ยวบิน ek385 เมื่อเวลาประมาณ 23.00 นาฬิกา ของวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมงานปาฐกถาในหัวข้อ“การเมืองของคนรุ่นใหม่” ซึ่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคมนี้

หลังการเข้าควบคุมตัวนายโจชัว หว่อง ของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาและไม่สามารถเข้าร่วมงานที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัด ขึ้นได้ ทำให้เกิดปฎิกิริยาผ่านทางเฟชบุ๊ค Natiwit Ntw ด้วยการคอมเม้นระบุว่า 'คนเชิญมาไม่น่าจะมีปัญญาช่วยเหลือ โจชัว หว่อง'

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช.ชี้แจงว่าประเด็นนี้ถือว่าเป็นการทำหน้าที่และอาจเป็นดุลยพินิจของ สตม. คือถ้าบุคคลที่จะเข้ามามีประวัติเกี่ยวข้องการทำผิดกฎหมาย หรือ วัตถุประสงค์การเข้ามาไม่ชัดว่า ท่องเที่ยว หรือทำงานหรือดำเนินกิจกรรมผิดไปจากวัตถุประสงค์ การขอเข้ามา ก็มีโอกาสถูกปฏิเสธ จากทาง จนท.ได้ ทั้งนี้ ในส่วนของคสช. ยังไม่มีข้อมูลเรื่อง รัฐบาลจีนขอมา เป็นไปได้ว่าอาจเป็นการประสานกันระหว่างหน่วยงานด้าน สตม.ที่มีแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหลายๆประเทศอยู่แล้ว

ตม.ตั้งข้อหาแกนนำ นศ.ฮ่องกง เป็นภัยต่อความมั่นคง(มีคลิป)