พระพุทธรูป 9 องค์ ปางสุดแปลก อิริยาบถอาการเศร้าโศกเสียใจ เฝ้าพระพุทธเจ้าเข้าปรินิพาน ในวิหารวัดวัดมหาธาตุ ลักษณะเศร้าโศกเสียใจ ชาวบ้านแห่กราบไหว้

ภายในมณฑปวิหารพระนอนปางไสยาสน์ วัดมหาธาตุ หมู่3 ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ มีพระพุทธรูป ลักษณะแปลกประหลาด แตกต่างจากพระพุทธรูปทั่วไป จำนวน 9 องค์ ในฐานะสาวกพระพุทธเจ้า นั่งเฝ้าล้อมรอบพระพุทธเจ้าเข้าปรินิพพาน ในลักษณะปลงสังเวช

ซึ่งพระสาวกทั้ง 9 องค์ อยู่ในอิริยาบถอาการเศร้าโศกเสียใจ ด้วยท่านั่งที่แปลกแตกต่างกันออกไป บางองค์นั่งพับขา นั่งชันหัวเข่าข้างเดียว บางองค์ก็นั่งชันหัวเข่าสองข้าง ใช้มือจับศรีษะ และปาดน้ำตา บางองค์ก็ใช้มือสัมผัสศรีษะ บางองค์ก็ใช้มือขัดสมาธิ บริเวณหน้าตัก บางองค์มือสัมผัสเตียงบรรทม และบางองค์พนมมือ กราบไหว้ที่ปลายเท้า โดยปางทั้งหมดนี้ เป็นลักษณะปริศนาธรรม ที่ต้องการบอกให้ผู้พบเห็น รับรู้ว่า ทุกคนหนีไม่พ้นเรื่องความตาย

ขณะที่ชาวบ้านจากทั่วสารทิศ ทั้งในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และต่างจังหวัด แห่แวะมากราบไหว้ เพื่อขอพรให้ประสบความสำเร็จ ในหน้าที่การงาน การค้าขายดี และให้มีสุขภาพร่างกาย สมบูรณ์แข็งแรง ไม่ป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บ หรือหากป่วยก็ขอให้หาย ซึ่งชาวบ้านต่างบอกว่า ไม่เคยพบเห็นมาก่อน