พบโลมาพันธุ์หายาก เกยตื้นตาย บริเวณชายหาดเขาหลัก จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยเขาหลัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เขาตรวจสอบซากโลมา หลังเกยตื้นตาย บริเวณชายหาด หมู่ 3 ตำบลคึกคัก พบเป็นโลมาสีเทาดำ ท้องสีเทาขาว ลำตัวอ้วน จะงอยปากมีขนาดใหญ่แต่สั้น ครีบหางและครีบข้าง มีขนาดเล็กปลายแหลม มีครีบหลังขนาดเล็ก เป็นรูปสามเหลี่ยม ตั้งอยู่กลางลำตัว

ความยาวตั้งแต่ปากถึงหาง 2 เมตร 30 เซนติเมตร มีขนาดรอบตัว 1 เมตร 8 เซนติเมตร น้ำหนักมากกว่า 80 กิโลกรัม ผิวหนังเริ่มแห้ง ตามีสีใส ไม่พบบาดแผลตามตัว

เจ้าหน้าที่ จึงนำซากโลมาไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เขาหลัก ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต เพื่อหาสาเหตุการณ์ตายต่อไป

สัตวแพทย์หญิงชวัญญา เจียกวธัญญ สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่า โลมาดังกล่าวเป็นโลมาสายพันธุ์ ฟราเซอร์ เพศเมีย อายุประมาณ 8-10 ปี เจ้าหน้าที่นำมาผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

ทั้งนี้ โลมาชนิดนี้ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ่มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2535 และ ไซเตส ชอบรวมกลุ่มกันขนาดใหญ่ จำนวน 400-500 ตัว ในทะเลลึกเขตร้อน และพบรวมกลุ่มกับชนิดอื่น เช่น วาฬหัวแตงโม วาฬนำร่อง โลมาริสโซ โลมาลายจุด และ โลมากระโดด

มีนิสัยขี้อาย เข้าใกล้ได้ยาก มักจะว่ายน้ำหนีเรือ จึงทำให้ไม่สามารถพบเห็นได้บ่อยครั้งนัก ในประเทศไทย พบการเกยตื้นมาแล้วในจังหวัด ภูเก็ต ตรัง และสตูล

พบโลมาหายากเกยตื้นตายที่เขาหลัก จ.พังงา