ทหารเตรียมส่งตัว "วัฒนา" ผู้ต้องหาวางระเบิด รพ.พระมงกุฏให้ตำรวจวันอังคารนี้ พบเหตุจูงใจจากการเสพสื่อโจมตีทหารมากเกินไป เชื่อลงมือตามลำพัง

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารเตรียมส่งตัว นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุวางระเบิด รพ.พระมงกุฏเกล้าฯ และอีกหลายจุดใน กทม. ที่ขณะนี้ อยู่ระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหาร ตามอำนาจมาตรา 44 ว่า ให้กับทางตำรวจในอังคาร ที่ 20 มิ.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ กระบวนการสอบสวนของทหารเกือบจะเสร็จสิ้นเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว และหลังจากนี้จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางตำรวจ

โดยเบื้องต้น ในช่วงแรกของการสอบสวน ผู้ต้องหาค่อนข้างเครียด ก่อนที่เจ้าหน้าที่ จะค่อยๆพูดคุยจนทราบข้อมูลว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุ ส่วนหนึ่งมาจากการเสพสื่อการเมือง จากวิทยุชุมชน และสถานีโทรทัศน์เคเบิ้ลช่องหนึ่ง จนมีความเกลียดชังเจ้าหน้าที่ทหาร และอยากจะตอบโต้ตามกำลัง และศักยภาพของตนเอง โดยทุกการลงมือ จะมีการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เช่น การก่อเหตุในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งเป็นจุดที่ตามหลักสากลจะไม่มีใครลงมือก่อเหตุในโรงพยาบาล โดยเหตุที่เลือกก่อเหตุในโรงพยาบาล มีสาเหตุมาจากเหตุผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม เมื่อปี 53 ตนจึงลงมือก่อเหตุโดยไม่เลือกพื้นที่

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมถึงตรวจสอบว่า นายวัฒนา มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบุคคลอื่นๆหรือไม่ แม้ผู้ต้องหาจะให้การว่า ก่อเหตุเพียงลำพัง โดยไม่เปิดเผยข้อมูลความลับให้กับใคร แต่โดยส่วนตัวแล้วจากการเข้าไปสอบสวนพบว่า ผู้ต้องหาน่าจะเป็นลักษณะที่เรียกว่า Lone Wolf เหมือนกับกรณีผู้ต้องหาที่เขียนหมิ่นสถาบันในห้องน้ำ คือทำตามศักยภาพของตัวเองที่มี จากความเชื่อที่ได้รับฟังมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี ผ่านทางวิทยุชุมชนและเคเบิ้ลทีวีทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีบุคคลในลักษณะเดียวกันกับนายวัฒนา ปะปนอยู่ในสังคมอีกจำนวนมาก จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังและช่วยสอดส่องดูแล หากพบบุคคลใดที่มีลักษณะเสี่ยงหรือมีวิถีชีวิตที่น่าสงสัย ควรประสานให้เจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจสอบก่อนที่จะเกิดเหตุรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ