ชาวบ้านตำบลสลักได ต่างพาขนลุก หลังพบอักขระขอมโบราณ อยู่บนกะโหลกศรีษะของ "อาจารย์เงียม ยืนยง" จอมขมังเวทย์แห่งเมืองสุรินทร์ ที่เพิ่งผ่านพิธิฌาปนกิจเสร็จหมาดๆ

ที่บริเวณเมรุเผาศพ วัดโพธิ์ราษฏรสามัคคี หรือ วัดบ้านตะบัล ตำบลสลักได อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ บรรดาชาวบ้านและญาติๆ ของ นายเงียม ยืนยง หรือ อาจารย์เงียม เจ้าพิธีพราหมณ์ชื่อดังของจังหวัดสุรินทร์ ต่างพากันมามุงดูอักขระขอมโบราณ ที่ปรากฎอยู่บนกระโหลกศีรษะของอาจารย์เงียม

โดยอักขระขอมโบราณ หรือ ตัวหนังสือเขมรโบราณ ที่พบนั้น ปรากฎอยู่บนกระโหลกศีรษะของอาจารย์เงียม 3 ชิ้น ซึ่งบรรดาผู้ที่พบเห็นต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า มีลักษณะเหมือนเป็นแก้ว 3 ประการ

ด้าน นายศิริ สุขุม สัปเหร่อของวัด เล่าว่า ขณะกำลังดำเนินการเผาศพของอาจารย์เงียม ตนเห็นได้อย่างชัดเจนว่า มีตัวหนังสือขอมโบราณ ปรากฎขึ้นที่ตรงกลางศีรษะของศพอาจารย์เงียม อย่างชัดเจน จนตนรู้สึกขนลุก ซึ่งที่ผ่านมาตนเป็นสัปเหร่อมานาน แต่ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนเลยในชีวิต

สำหรับ อาจารย์เงียม หรือ นายเงียม ยืนยง นั้น เสียชีวิตลงด้วยโรคชรา ขณะมีอายุได้อายุ 87 ปี มีความชำนาญในการเป่าคาถาอาคมรักษา คนถูกผีเข้า ต้องคุณไสย์ มนต์ดำ โรคภัย ไข้เจ็บสารพัด สะเดาเคราะห์ และเจ้าพิธีพราหมณ์ชื่อดังของจังหวัดสุรินทร์ ด้วย

ชาวบ้านตะลึงพบอักขระขอมโบราณบนกะโหลกศีรษะหลังเผาศพ