รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมให้ตั้งคณะทำงานร่วม 2ฝ่ายหาทางออกร่วมกัน เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อประชาชน ในโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ โดยประชาชนเรียกร้องให้ปรับเป็นรถไฟยกระดับแทน เตรียมประชุมหาข้อสรุปอีกครั้ง 25 ก.ค.นี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำคณะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ประชาชนในเขตชุมชนเมืองนครราชสีมา เข้าพบนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟรางคู่ช่วงสถานีมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เพื่อชี้แจงข้อมูลผลกระทบจากโครงการดังกล่าว

โดย ขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยทบทวนรูปแบบการก่อสร้างรถไฟรางคู่เป็นแบบยกระดับ ช่วงที่ผ่านเข้าชุมชนเมือง เพื่อลดผลกระทบที่ตามมา เพราะการก่อสร้างจะทำให้ตัวเมืองถูกแบ่งออก อาจทำให้วิถีชีวิตชุมชนเปลี่ยนแปลงไป  รวมทั้ง การจราจรที่ผ่านจุดตัดถนนทางข้ามรถไฟรวม 15 จุด อาจส่งผลทำให้การจราจรติดขัดได้

ซึ่งประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ไม่ได้คัดค้านโครงการรถไฟรางคู่ แต่ต้องการให้มีการทบทวนรูปแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมืองในปัจจุบัน และ อนาคต  จึงเรียกร้องให้ปรับเป็นรถไฟยกระดับ แทน

ขณะเดียวกัน นายอานนท์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึง ความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระว่า ได้ผ่านขั้นตอนการรับฟังการมีส่วนร่วมการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA การจัดทำทีโอาร์ และ ภายในวันที่ 1 กันยายน 2560 จะได้ผู้รับจ้าง ซึ่งกระบวนการได้ล่วงเลยมาจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ก่อนจะมีการก่อสร้าง

หากต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างเป็นยกระดับ จะต้องไปนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะต้องเพิ่มค่าก่อสร้างที่สูงขึ้น และ ทำให้โครงการต้องเลื่อนออกไปไม่น้อยกว่า 1-2 ปี  จึงอยากให้ประชาชน นำรูปแบบที่มีอยู่ มาศึกษาและร่วมกันแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น แทนการขอให้เปลี่ยนเป็นการสร้างแบบยกระดับ

ทั้งนี้ ในที่ประชุมทั้ง 2 ฝ่าย ต่างพยายาม ยกเหตุผลของตัวเองขึ้นมา จนเวลาผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมง  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงสรุปให้มีการตั้งคณะทำงานร่วม 2 ฝ่าย ขึ้น เพื่อศึกษาดูรูปแบบการก่อสร้างรถไฟรางคู่ว่า จะมีหนทางใดปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ โดยกำหนดนัดหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกัน ในวันที่ 25 กรกฎาคม นี้ ที่กระทรวงคมนาคม

"คมนาคม" ตั้งคณะกรรมการร่วม2ฝ่ายพิจารณาหาทางออกรถไฟรางคู่