หนาวแค่ไหนก็ไม่สะท้าน หมู่บ้านกลางหุบเขาโชคดีมีน้ำพุร้อนเป็นประปาหมู่บ้าน อาบน้ำอุ่นได้ทั้งปี แถมเปิดฟรีให้หมู่บ้านอื่นมาใช้ฟรี

สภาพอากาศที่หนาวเย็น ประชาชนในหลายพื้นที่ต่างได้รับผลกระทบและต้องหาสารพัดวิธีมาคลายหนาว แต่ที่หมู่บ้านหนองครก อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ คนทั้งหมู่บ้านบอกเป็นเสียเดียวกันว่า หนาวแค่ไหนก็ไม่สะท้าน เพราะทุกคนในหมู่บ้านนี้มีประปาหมู่บ้านที่ต่อตรงจากน้ำพุร้อน อาบน้ำอุ่นได้ทุกวันตลอดทั้งปี

นายกวน เชาว์ทิพวัลย์ ชาวบ้านหนองครก เผยว่า มีชาวบ้าน 157 หลังคาเรือน ในช่วงฤดูหนาวมีอุณหภูมิจะอยู่ที่ 9-10 องศาเซลเซียส ซึ่งกรรมการหมู่บ้านได้งบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลสันทราย เพื่อต่อท่อน้ำจากบ่อน้ำพุร้อน มาเป็นเวลา 16 ปีแล้ว และในหมู่บ้านจะมีระบบประปาน้ำเย็นและท่อน้ำจากน้ำพุร้อน ในช่วงฤดูหนาวชาวบ้านจะเปิดใช้ด้วยกัน น้ำแร่ที่ต่อจากบ่อใหญ่จะมีอุณหภูมิประมาณ 90 องศาเซลเซียส เมื่อไหลตามท่อไปถึงแต่ละบ้าน อุณหภูมิจะลดลงเหลือ 50-60 องศาเซลเซียส เมื่อเปิดน้ำเย็นผสม อุณหภูมิจะอุ่นพอเหมาะสำหรับอาบน้ำ

นอกจากคนในหมู่บ้าน ในช่วงฤดูหนาวชาวบ้านต่างหมู่บ้านและตำบลใกล้เคียงมักจะพากันมาอาบน้ำแร่ที่บ่อน้ำพุร้อนที่นี่ โดยทางหมู่บ้านได้ทำบ่ออาบน้ำแร่ไว้บริการ 6 บ่อ ให้บริการฟรีไม่คิดเงิน