ชาวบ้านกว่า 500 คน จาก สองตำบล ใน อ.ท่าแซะ รวมตัวกัน ยื่นหนังสือ ที่ศาลากลางจังหวัด หลังได้รับความเดือนร้อนนานกว่า 30 ปี กรณี การก่อสร้างถนนคอนกรีต สายชุมพร-เกาะสอง ยังไม่แล้วเสร็จ ติดขัดอยู่ 10 กว่ากิโลเมตร

วานนี้ (9 เม.ย.) นายอวยพร มีเพียร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร พร้อมด้วยชาวบ้าน จากตำบลรับร่อ และ ตำบลหงส์เจริญ กว่า 500 คน รวมตัวกัน ยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร และ นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เรียกร้องให้ช่วย ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน

กรณีการก่อสร้างถนนคอนกรีตสายชุมพรสู่ตำบลเกาะสองประเทศเมียนมาร์ เนื่องจากถนนสายนี้ ประชาชนทั้ง 2 ตำบลใช้สัญจรไป-มา และ นำผลผลิตทางการเกษตรออกสู่ตลาด ตลอดจนนักเรียน ก็ใช้ถนนสายนี้ เดินทางไป-กลับโรงเรียนทุกวัน

ถนนดังกล่าว เป็นถนนคอนกรีต เชื่อมโยงจากจังหวัดชุมพร สู่ตำบลเกาะสอง เขตตะนาวศรี ประเทศเมียนมาร์ ระยะทาง 34.5 กม. ใช้งบประมาณ 17,358,000 บาท เป็นงบประมาณโครงการภายใต้ยุทธ์ศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ สร้างมาจนเกือบเสร็จ ตั้งแต่ปี 2530 เหลืออีกเพียง 10 กว่ากิโลเมตร แต่ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถก่อสร้างเพิ่มเติมได้

เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ บริษัท ซึ่งได้รับสัมปทานปลูกปาล์ม ในพื้นที่ดังกล่าว ได้คัดค้านการก่อสร้าง และ ระบุว่า บริษัทได้รับสัมปานทานในพื้นที่ แม้กรมทางหลวง จะอนุมัติให้ก่อสร้าง ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ จนในที่สุด แขวงการทางหลวงชุมพร ต้องระงับการก่อสร้างในที่สุด

และ ขณะนี้ คดีความฟ้องร้องระหว่างบริษัท กับ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ในขณะนั้น) ก็ยังไม่เสร็จสิ้น ทำให้ชาวบ้าน ต้องที่ทนทุกข์ มานานกว่า 30 ปี

ด้าน นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัด ชุมพร ลงมารับเรื่องด้วยตนเอง พร้อมแสดงความเห็นใจและเข้าใจในปัญหา พร้อมชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว ทางจังหวัด เพียงรับเรื่องไว้ได้เท่านั้นตามบทบาทหน้าที่ แต่ผู้รับผิดชอบโดยตรงที่สามารถจะอนุมัติให้ใช้พื้นที่ได้ ก็ต้องทางกรมป่าไม้เท่านั้น

ดังนั้น เพื่อความสบายใจทางจังหวัดจะเชิญตัวแทนชาวบ้าน เดินทางไปยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ศาลปกครอง เพื่อหรือหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป ซึ่งการชี้แจง สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับในเวลาต่อมา

ชาวบ้านท่าแซะร้องเรียนได้งบประมาณทำถนน แต่ทำไม่ได้เหตุติดป่าไม้