ชาวบ้านที่ จ.เพชรบูรณ์ สุดงง ไม่ได้ใช้น้ำประปา แต่กลับมีบิลมาเรียกเก็บเงินเกือบ 7,000 บาท เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ยังไงก็ต้องจ่าย

ทีมข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของ นางสาวปาณิดา ปาลา อายุ 42 ปี ในตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมให้ดูใบแจ้งค่าน้ำประปา เดือนกุมภาพันธ์ ที่ถูกเรียกเก็บเงิน 6,785.91 บาท ทั้งๆ ที่เลิกใช้น้ำประปาไปนานแล้ว

นางสาวปาณิดา บอกว่า อยู่บ้านหลังดังกล่าวกับลูกชายเพียง 2 คน เดิมทีขอติดตั้งมิเตอร์น้ำของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาวิเชียรบุรี แต่น้ำไม่ค่อยไหล จึงเลิกใช้และปิดวาล์วน้ำไว้ทั้งสองด้าน เปลี่ยนไปใช้น้ำประปาหมู่บ้านแทนมานานกว่า 1 ปีแล้ว จนเดือนมกราคมที่ผ่านมา จู่ๆ มีใบแจ้งหนี้ให้ชำระค่าน้ำ 3,300 บาท ตกใจมากเพราะไม่ได้ใช้น้ำเลย เลขมาตรวัดน้ำก็ไม่เดิน (เป็นเลข 0) จึงไปแจ้งกับประปา เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไว้และจะเข้ามาตรวจสอบ

จากนั้นผ่านไป 1 เดือน กลับมีใบแจ้งหนี้ของเดือนกุมภาพันธ์ มาอีกเป็นยอดเงินกว่า 6,000 บาทอย่างที่เห็น จึงกลับไปหาเจ้าหน้าที่ประปาอีกครั้ง ก็ยืนยันว่า ยังไงก็ต้องจ่าย ทั้งที่ไม่ได้ใช้น้ำ จึงไม่เข้าใจว่าเอายอดเงินมาจากไหน

นอกจากนี้ที่งงหนักอีกเรื่อง คืนในใบเสร็จยังระบุอีกว่าตนค้างจ่ายเงินถึง 11 เดือน ทั้งๆ ที่เพิ่งได้ใบแจ้งยอดเรียกเก็บจากประปาเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น ตอนนี้มืดแปดด้าน ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบด้วยว่า มีข้อผิดพลาดจุดไหน เพราะไม่มีเงินพอที่จะไปจ่ายตามใบแจ้งหนี้

สุดงง! ไม่ได้ใช้น้ำประปาแต่ถูกเรียกเก็บเงินเกือบหมื่น