สำรวจบรรยากาศงานลอยกระทงทั่วไทย ‘เชียงใหม่’ จัดยิ่งใหญ่ –‘สุโขทัย’ แสงเทียนระยับ ภายใต้มาตรการวิถีใหม่ ป้องกันโควิด-19

 

งานวันลอยกระทงปีนี้คึกคัก หลายพื้นที่เริ่มทำพิธีเปิดกันตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตามแบบฉบับ “เที่ยวแบบวิถีใหม่ ปลอดภัย จากโควิด”

 

เริ่มกันที่ จ.เชียงใหม่ พ่อเมือง ‘ประจญ ปรัชญ์สกุล’ เป็นประธานในพิธีเปิด “ฮอมปอยยี่เป็งแม่ข่างาม...สายน้ำแห่งไชยมงคล” เพื่อขอขมาพระแม่คงคาตามคติความเชื่อ และให้ประชาชนรู้ถึงคุณค่าของสายน้ำ  โดยมีพระครูธีรสุตพจน์ พระมหาสง่า ไชยวงศ์ เจ้าอาวาสวัดผาลาด เป็นประธานนำพระสงฆ์ลงเรือบิณฑบาตทางน้ำ  โดยมีชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการจัดแสดงกระทง ช่วงระหว่างท่าน้ำชัยศรีภูมิ-ท่าน้ำรัตนโกสินทร์ ระยะทาง 1 กม. และร่วมรณรงค์ให้บ้านเรือนอยู่ริมคลองปลูกไม้ดอกไม้ประดับให้สวยงามด้วย

สวนสัตว์โคราช จัดลอยกระทงกับนกกระทุง

ส่วนที่สวนสัตว์นครราชสีมา  มีการจัดประเพณีลอยกระทง โดยสวมชุดแมสคอตสิงโตเจ้าป่า เป็นแขกรับเชิญพิเศษ ถ่ายทอดสดรายการ Ten Talk ซอกแซกหลังบ้าน กับ 3 สหาย By Korat Zoo ในตอน “ลอยกระทงกับนกกระทุง”  อวยพรและเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมประเพณีลอยกระทงอันงดงามของไทย 

นอกจากนี้ยังนำเจ้าหน้าที่ร่วมทำกิจกรรมลอยกระทง ให้อาหารสัตว์ป่านานาชนิดที่มีอยู่เกือบ 2,000 ชีวิต ภายในสวนสัตว์นครราชสีมา  และไฮไลต์พีคตอนท้าย  เป็นการให้อาหาร “น้องวรนุช” หรือตัวเงินตัวทอง สัตว์สงวนอีกชนิดของไทย  ได้มาร่วมแจมปลาทูในกระทงอีกด้วย

สุโขทัยจัดเผาเทียนเล่นไฟ วิถีใหม่

ขณะที่ จ.สุโขทัย จัดงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟวิถีใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมภายในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยนั้นจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัด โดยต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม รวมถึงก่อนที่จะเข้าชมภายในบริเวณงาน ต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อขอรับบัตร E Ticket  

สำหรับจุดที่น่าสนใจมากที่สุด คือ จุดการแสดง Sukhothai Miracle of Light การจุดตะคันนับหมื่นดวงรอบบริเวณวัดมหาธาตุทำให้บรรยากาศขลัง สว่างไสว สวยงาม และนักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าชม ภายในบริเวณวัดมหาธาตุ และร่วมจุดตะคันบูชาถวายเป็นพุทธบูชาได้อีกด้วย

อีกหนึ่งบรรยากาศที่นักท่องเที่ยวสนใจ คือ บริเวณตลาดโบราณที่มีการสาธิตวิถีชีวิตและจำลองวิธีใช้เงินแบบสมัยก่อนทียังมีการใช้เบี้ยและพดด้วงในการซื้อหาสิงของเครื่องใช้ต่างๆ  มาให้นักท่องเที่ยวได้ชมภายในงานอีกด้วย

 

กระทงพระทำที่พิจิตร

มาที่ จ.พิจิตร พระสงฆ์และชาวบ้านราชช้างขวัญ หมู่ 1 ต.ปากทาง อ.เมือง จ.พิจิตร ร่วมกันประดิษฐ์กระทง ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นต้นกล้วยและดอกไม้ที่หาได้ในวัด มาทำกระทงไว้เพื่อให้ชาวบ้าน ได้เตรียมนำไปลงกระทงในค่ำคืนวันนี้ ซึ่งชาวบ้านเรียกกระทง ที่ทางวัดทำขึ้นนี้ว่า “กระทงพระทำ” 

กระทงพระทำจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน ตัวแท่นวางกระทงที่ถูกโยงด้วยเชือก เมื่อนำกระทงไปวางบนแท่นวางก็จะปล่อยกระแสไฟให้มอเตอร์หมุนนำกระทงลงไปยังแม่น้ำ  จนกระทงลอยออกจากแท่นรองรับก็จะนำแท่นรองรับขึ้นมารับกระทงจากชาวบ้านในเที่ยวต่อไป ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุและผู้พิการ เนื่องจากชาวบ้านจะนิยมมาลอยกระทงที่วัด และลอยกระทงลงแม่น้ำ