"กระติก" ร้องตำรวจไซเบอร์ ล่าตัวมือมืดคอลไลน์โชว์ภาพลับ"แตงโม"

 

กระติก ร้อง สอ.ให้ดำเนินคดีผู้โพสต์ภาพในเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นแตงโม ด้าน ผบช.สอ. คาดมือดีอาจใช้วิธีการเข้าระบบผ่าน ICloud หรือ เข้าระบบในสื่อออนไลน์ที่ไม่ได้ล็อกเอ้าท์ก่อนเสียชีวิต เพราะการแฮกจะทำได้ยากเพราะมีระบบป้องกันแน่นหนา ยืนยันเร็ว ๆ นี้รู้ว่าโพสต์จากที่ใด และใช้อะไรในการโพสต์ ส่วนตัวบุคคล ขอเวลาสืบสวน

นางสาวอิศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอ. เพื่อให้สืบสวนดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์รูปภาพตัวเองในเฟสบุ๊กที่อ้างว่าเป็นของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำข้อความเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการ สอท. ระบุว่า ขณะนี้ได้ประสานกับบริษัทเฟสบุ๊กแล้ว เพื่อค้นหาข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์ และบุคคลที่โพสต์ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี และเชื่อว่าจะสามารถตรวจสอบสถานที่โพสต์ได้ในเร็วๆ นี้

ขณะนี้ตำรวจได้ตั้งเป้าหมายในการสืบสวนอยู่ 2 แนวทาง คือ แนวทางแรกคือ สื่อสังคมออนไลน์ของแตงโม ไม่ได้ล็อกเอ้าท์ออกก่อนที่จะเสียชีวิต ทำให้มีการเข้าไปเคลื่อนไหวได้ และบุคคลที่แฮกเข้าระบบ Apple ID เพื่อเข้าสู่ระบบ iCloud แต่เชื่อว่าวิธีนี้สามารถกระทำได้อยากเพราะทางระบบมีการป้องกันอยู่

สำหรับคดีนี้ตำรวจสามารถสืบสวนผู้กระทำผิดได้ทันที เนื่องจากมีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้ว ไม่ต้องรอให้แม่ของแตงโมมาแจ้งความ แต่หากแม่เห็นว่าเป็นผู้เสียหายและพร้อมมาแจ้งความก็สามารถกระทำได้

เบื้องต้น คาดว่าไม่ช้าต่อจากนี้จะรู้ว่ามือดีคนนี้โพสต์ภาพจากจุดใด และใชเครื่องมือใดในการโพสต์ ส่วนผู้ก่อเหตุจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศ ต้องขอเวลาการสืบสวน แต่หากผู้ก่อเหตุเป็นคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ก็จะต้องออกหมายเรียก หากไม่มาพบก็ต้องออกหมายจับตามขั้นตอน แต่ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากในการสืบสวนเพราะต้องประสานงานร่วมกับอัยการสูงสุด

พลตำรวจโทกรไชย ยังเตือนผู้ที่เข้าไปติดตามในเพจที่แอบอ้างเป็นแตงโมหลายเพจ พบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีแอบแนบลิงก์เว็บไซต์ที่อ้างว่าจะแจกเงิน หรือระบุว่าเป็นคลิปเหตุการณ์การฆาตกรรมหรือการเสียชีวิตของดาราสาว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและลิงก์ดังกล่าวเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่จะมาแฮกข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่กดเข้าไป ภายหลังการสอบปากคำเสร็จแล้ว กระติกได้เดินออกประตูห้องสอบสวนด้านหลัง แล้วรีบเดินไปลงลิฟต์ โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนและเดินทางไปงานฌาปนกิจศพของแตงโมที่จังหวัดปทุมธานีทันที