"พล.อ.ประวิตร" รักษาการ "นายกฯ" หลังศาล รธน. มีมติให้ "พล.อ.ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย แต่ยังคงอยู่ในคณะรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมจับตาเข้าร่วมประชุมสภากลาโหมพรุ่งนี้หรือไม่

 

วันที่ 24 ส.ค. 65 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันนี้ (24 ส.ค. 65) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและใช้เวลาแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

โดยบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลขณะนี้เป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ มีเพียงการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกาศจะเคลื่อนขบวนขับไล่นายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามภายหลังคำสั่งศาลมีผลบังคับใช้ จะส่งผลให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 รักษาการนายกรัฐมนตรีแทน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 238/2563 เรื่องมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีและกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานของรัฐ

โดยหลังจากนี้ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของพลเอกประยุทธ์ ซึ่งตามกำหนดการเดิมมีภารกิจเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค. 65) ที่กระทรวงกลาโหม ต้องติดตามว่าพลเอกประยุทธ์จะเดินทางมาประชุมด้วยตัวเองหรือประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์หรือมอบหมายพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมแทน

ขณะที่ในวันที่ 26 ส.ค. 65 พลเอกประยุทธ์มีกำหนดการเดินทางไปจังหวัดสงขลาเพื่อเป็นประธานในพิธีบรรจุอัฐิ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงกำหนดการ

ทั้งนี้แม้ว่าพลเอกประยุทธ์จะถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแต่ยังสามารถปฎิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ตามปกติและยังสามารถเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีได้ตามเดิม

ส่วนพลเอกประวิตร​มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารระบบเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ หรือ​ ปภ. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ​ 5 จังหวัดในเวลา 10.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค. 65) ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวจะมีพลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยร่วมด้วย