ภูมิปัญญาชาวบ้านอดีตฝีพายเรือยาว นำความรู้จากบรรพบรุษมาประดิษฐ์ไม้พายเรือยาวที่กำลังจะสูญหายไปสังคมไทยส่งจำหน่ายสร้างรายได้เดือนละครึ่งแสน

ที่ชุมชนริมแม่น้ำยม ในอำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร นายสมบัติ เก้าพันธ์ วัย 45 ปีอดีตฝีพายเรือยาว 'เทพมาลัยทอง' เรือยาวชื่อดังในพื้นที่อำเภอสามง่าม ทำอาชีพประดิษฐ์ไม้พายเรือยาว ตอนนี้ลูกค้ามาสั่งจองผลิตเป็นจำนวนมาก

นายสมบัติบอกว่าอาชีพการประดิษฐ์ไม้พายเรือได้รับการถ่ายทอดวิชาและภูมิปัญญาชาวบ้านจากบรรพบรุษ สำหรับราคาจำหน่ายอยู่ที่อันละ 800–1,500 บาท(ขึ้นอยู่กับขนาด) และสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5 หมื่นบาท

ซึ่งขณะนี้มีทีมเรือยาวจากหลายจังหวัดมาสั่งทำไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปให้กับฝีพายเรือใช้พายเรือยาวได้ฟิตซ้อมแข่งขันในสนามต่างๆ นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่ต้องการอนุรักษ์สะสมก็มาสั่งประดิษฐ์ เพื่อเก็บเป็นของที่ระลึก

ที่สำคัญอยากฝากให้กับลูกหลานเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ศึกษาเรียนรู้เนื่องจากเรือที่ทำจากไม้ปัจจุบันเริ่มจะเลื่อนหายไปจากสังคมไทย และหายากมากยิ่งขึ้นเพราะมีเรือพลาสติกและเรือเหล็กที่ต่อกันเองขึ้นเองมาทดแทนทำให้อาชีพการประดิษฐ์ไม้พายเรือก็กำลังจะเลือนหายไปจากสังคมคนลุ่มน้ำ

พิจิตรประดิษฐ์ไม้พายเรือยาวรายได้ดี (มีคลิป)