ตำรวจภูธรภาค 3 แถลงจับหนุ่มใหญ่อ้างตัวเป็นรองผู้การฯ หลอกตำรวจในพื้นที่ว่าสามารถวิ่งเต้นตำแหน่งสารวัตรได้ เรียกเงินรายละ 3 แสนบาท

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 นำทีมแถลงแถลงผลการดำเนินคดีนายกานพล กองมงคล อายุ 54 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดบัวใหญ่ ที่ 108/65 ลงวันที่ 5 ต.ค. 2565 กระทำความผิดฐาน “พยายามฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น” พร้อมของกลางสมุดธนาคารรวม 7 เล่ม สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร 6 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง บัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจ ระดับรองสารวัตรจำนวน 8 แผ่น วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง ซิมการ์ดโทรศัพท์ 11 อัน และบัตรเอทีเอ็ม 1 ใบ

พล.ต.ท.สมประสงค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่รับผิดชอบอีสานใต้ 8 จังหวัดของสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 นครราชสีมา มีการแอบอ้างเป็นรองผู้บังคับการตำรวจภูธรในจังหวัดนั้นๆ ได้หลอกลวงตำรวจในพื้นที่ว่าสามารถช่วยให้ขึ้นตำแหน่งสารวัตรได้ ตนจึงกำชับให้เร่งรัดสืบสวนจับกุมคนร้าย จนจับตัวพร้อมของกลางเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา

สอบสวนนายกานพล ให้การยอมรับได้แอบอ้างเป็น พ.ต.อ.พรชัย ชลอเดช รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 9 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย โดยนำรูปประจำตัวไปสมัครแอปพลิเคชั่นไลน์ เพื่อหลอกลวงนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร 14 ราย และรายชื่อนายตำรวจ 40 ราย ในสมุดบัญชีที่ได้ มาจากบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งระดับรองสารวัตรทั้ง 9 ภาค ที่ลงไว้ในโซเซียลมีเดีย โดยได้โทรไปหาเจ้าหน้าที่วิทยุสื่อสารของ สภ.ต่างๆ ให้เหยื่อที่เป็นนายตำรวจติดต่อกลับนายเวรหน้าห้อง ผบ.ตร. เมื่อพูดคุยก็อ้างตนเอง คือ พ.ต.อ.พรชัย สามารถช่วยเหลือในการแต่งตั้งขึ้นตำแหน่งสารวัตรได้ บางรายให้ส่งประวัติการรับราชการมาให้ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อจะส่งให้นายพิจารณาและเรียกเงินเป็นค่าดำเนินการ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 14 ราย ไม่หลงเชื่อ จึงไม่โอนเงินให้ผู้ต้องหาและแจ้งเบาะแสให้ทราบ กระทั่งชุดสืบสวน กก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.3 สืบทราบว่าเป็นนายกานพล ผู้ต้องหารายนี้เคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันมาก่อน และถูกตำรวจกองปราบปรามจับกุมได้เมื่อปี 2555 ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน และถูกฝ่ายสืบสวน สน.ท่าข้าม จับกุมเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2562 ถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ในคดีหลอกเข้านักเรียนนายสิบตำรวจ ได้เงินจำนวน 30,000 บาท และที่ สภ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี คดีหลอกเข้านักเรียนนายสิบตำรวจเช่นกัน ถูกศาลตัดสินจำคุก 4 เดือน

พอพ้นโทษออกมาก็ไม่เข็ดหลาบ ยังมีพฤติกรรมแบบเดิมอีก จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ ก่อนติดตามไปจับกุมตัวได้ขณะหลบหนีไปกบดานที่ห้องเช่า ถ.เทวฤทธิ์ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

พล.ต.ท.สมประสงค์ กล่าวต่อว่า คนร้ายรายนี้มีพฤติการณ์เคยกระทำผิดหลายครั้งหลายพื้นที่ ซึ่งนายกานพล ผู้ต้องหามีอาชีพเป็นเชลล์ขายแผงโซลาร์เซลล์ในพื้นที่ภาคเหนือกับเมียและลูก จึงไปซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์มาใช้กับโทรศัพท์มือถือส่วนตัว นำมาสมัครแอปพลิเคชั่นไลน์ใช้ชื่อ พ.ต.อ.พรชัย และใช้รูปที่หามาได้จากทางโซเชียลมีเดียมาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ จากนั้นโทรศัพท์ไปตามสถานีตำรวจต่างๆ เพื่อสุ่มหลอกลวงนายตำรวจสัญญาบัตร อ้างเป็นนายตำรวจระดับสูงปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงาน ผบ.ตร. สามารถช่วยเหลือในการแต่งตั้งโยกย้ายขึ้นสารวัตรได้ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ทักไปหาเพื่อความน่าเชื่อถือ เรียกค่าดำเนินการรายละ 300,000 บาท แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลงเชื่อ หากประชาชนหรือตำรวจท่านใดได้รับความเสียหาย ถูกคนร้ายรายนี้หลอกลวง สามารถแจ้งร้องทุกข์เพิ่มเติมได้