เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ !! เปิดชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย หายสาบสูญออกจากบ้านตั้งแต่ 10 ขวบ รัฐบาลให้สำรวจคนไม่มีบัตรประชาชนจนได้กลับสู่มาตุภูมิอีกครั้งด้วยวัย 60 ปี พบหน้าญาติพี่ น้อง เข้าสวมกอดกันทั้งน้ำตา

22 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเปเร็จ สากุล ผู้ใหญ่บ้าน หนองชุมแสง หมู่ 13 ต.ห้วยบง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เล่าว่า อดีตลูกบ้านของตนเอง ได้หายไปจากบ้านนานกว่า 50 ปี โดยได้รับแจ้งและขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านทางภาคใต้ คือนายสมเจต เจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต. ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา


ตรวจสอบพบว่านางวรรณี สุนทรสนิท เป็นบุคคลดังกล่าวซึ่งหายไปตั้งแต่ 50 ปีที่แล้ว นางวรรณี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนออกไปจากบ้านตั้งแต่อายุได้ 10 ขวบกับเพื่อนอีก2-3 คน โดยมีคนที่มาหาคนทำงานพาไป เดินทางไปหลายที่ ทั้ง โคราช 2 ปี ก็ไปอยู่กรุงเทพได้ 4 ปี ก็เดินทางต่อไปยังภาคใต้ อยู่พังงา ตั้งแต่นั้นมา ส่วนชีวิตการทำงานก็รับจ้างเอาทุกอย่าง ตั้งแต่หาบน้ำ ล้างจาน เลี้ยงเด็ก แม่บ้าน ลูกจ้างเขาตลอด อดมื้อกินมื้อก็มี และที่กลับมาบ้านเกิดวันนี้มีจุดประสงค์หลัก มาเยี่ยมบ้านเกิด และญาติพี่น้องที่เหลืออยู่ และที่สำคัญมาทำบัตรประชาชน เพื่อจะได้เป็นคนไทยที่สมบูรณ์เสียที เมื่อก่อนเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นไข้ หนาวสั่น ก็ไม่เคยไปโรงพยาบาล ได้แต่ซื้อยาพารากินเอง

 

อย่างไรก็ตามวันนี้ผู้ใหญ่บ้านได้พาไปทำบัตรประชาชนที่อำเภอเมืองชัยภูมิ ด้าน นาง ภูศา ยงไธสง อายุ 58 ปี เป็นเพื่อนกันมาแต่สมัยเด็กๆ เล่าว่า เป็นเพื่อนกันกับ นางวรรณี ตั้งแต่สมัยเรียน ป.4 คบกันเรียนด้วยกันมาตลอด ออกจากเรียน ป.4 แล้วจากกันไป ก็ไม่ได้เจอกันเลยจนถึงบัดนี้ กว่า 50 ปีแล้วพึ่งเจอกัน ขณะนี้ตนอายุ 58 มีคนบอกว่าเพื่อนมาหาก็นึกว่าเพื่อนหายสาบสูญไปแล้ว พ่อของเพื่อนมา แต่งงานใหม่กับคนบ้านนี้และ เป็นแม่เลี้ยงเขา ส่วนพี่สาวเรามีคนเดียวชื่ออ้ายพัน(พี่พรรณ) ดีใจมากไม่นึกไม่ฝัน ว่าจะได้พบกันอีก

 


ขณะที่บรรยากาศวันแรกที่ได้พบกันเป็นไปด้วยความปลื้มปิติ และน้ำตา ทั้งพี่น้อง ญาติๆ เพื่อนร่วมรุ่น ป.4 โรงเรียนบ้านห้วยหว้าเมื่อ 50 ปีก่อน ต่างกอดกันร่ำไห้ รำพึงรำพันถึงความหลัง และถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันอย่างเซ็งแซ่ด้วยความรัก ความอบอุ่นของครอบครัวและเพื่อนบ้าน

 


สำหรับการเจอญาติหลังผ่านมา 50 ปีนั้นเป็นผลสืบเนื่องมาจากการทำหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนที่ประสานกันช่วยเหลือลูกบ้านตนเองให้เป็นประชาชนคนไทยจนประสบความสำเร็จ ทำให้สาวน้อย 10 ขวบที่ลำบากมาทั้งชีวิตเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ซึ่งเธอดีใจสุดๆที่มีบัตรประจำตัวประชาชนเลข 13 หลักเป็นคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์