ผักสดหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น แม้สภาพอากาศหนาวเย็น กระทบแหล่งเพาะปลูกให้ผลผลิตลดน้อยลง ล่าสุดโหระพากิโลกรัมละ 100 บาทจากเดิม 20 บาทต่อกิโลกรัม มีแนวโน้มสูงขึ้นรับปีใหม่

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร  ขณะนี้ผักสดหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องรับเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคเหนือและแถบภาคกลาง ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็นจัด  ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มลดน้อยลง และยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแพงขึ้นมีผลกับค่าขนส่งที่ปรับราคาสูงขึ้นเช่นเดียวกัน สำหรับผักที่มีการปรับราคาขึ้นแล้ว คือ กะเพราและโหระพา กิโลกรัมละ 100 บาทจากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท  ชะอมจากเดิมกิโลกรัมละ 20-30 บาทปรับเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท  ส่วนผักกาดขาว ฟักทอง  มะระ กระหล่ำปลี ฯลฯ ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 50 บาทจากเดิมกิโลกรัมละ 20 – 25 บาท  ส่วนหอม-ผักชี  ผักกาดลุ้ย  ปรับขึ้นเท่าตัวกิโลกรัมละ 200 บาท ในช่วงฤดูหนาวผักจะมีราคาแพงขึ้นทุกปี เนื่องจากผักจะให้ผลผลิตลดน้อยลงและไม่ชอบอากาศหนาวเย็น ทำให้ผักมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว           

นางสุพิม  ผู้ประกอบการค้าส่งพืชผักสวนครัวในตลาดเมืองพิจิตร  กล่าวว่า ผักสดจะปรับขึ้นต่อเนื่องเรื่อยๆ สาเหตุเพราะแหล่งเพาะปลูกพืชผักได้รับผลกระทบจากหนาว การออกผลผลิตลดน้อยลง  อีกอย่างหนึ่งค่าขนส่งเพราะน้ำมันแพง ทำให้พ่อค้าคนกลางต้องบวกค่าขนส่งไปด้วย ตอนนี้สินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน  เราซื้อมาน้อยก็ต้องขายน้อยเหมือนกัน ตอนนี้ของแพงหลายๆอย่างขึ้นราคาเกือบทุกอย่างแพงไปหมด ในส่วนลูกค้าไม่ว่าอะไรเขาเข้าใจ เขาซื้อคนละนิดคนละหน่อยเราก็ขาย เพื่อให้เขาได้รับประทานกัน สงสารคนซื้อเหมือนกัน. ซึ่งคาดว่าราคาผักจะขึ้นไปเรื่อยๆ ถึงปีใหม่