เดือด !! นักศึกษาวิทยาอาชีวะและครูกว่า 400 ชีวิต คนบุกศาลากลางถือป้ายยื่นหนังสือถึง "ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร" ขับไล่ "ผอ.วิทยาลัยฯ" ไม่พอใจเรียกเก็บค่าอินเทอร์เน็ต 200 บาท อ้างบริหารงานกระทบต่อการเรียนการสอน

19 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จ.พิจิตร นักเรียนนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิจิตร หรือวิทยาลัยสารพัดช่างพิจิตรเดิม พร้อมด้วยครูอาจารย์และบุคลากรของวิทยาลัยอาชีวะศึกษาพิจิตร จำนวนกว่า 400 คนได้รวมตัวกันถือป้ายขับไล่ นายบุญลือ อยู่คง ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวะศึกษาพิจิตร โดยได้รวมตัวบริเวณหน้าวิทยาลัยฯถือป้ายประท้วงขับไล่ และเดินเท้าจากวิทยาลัยอาชีวะศึกษาพิจิตร มายังบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพิจิตร จำนวน 3 กิโลเมตร เพื่อยื่นหนังสือต่อนายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ถึงพฤติกรรมของผู้บริหาร( ผอ.) โดยมีนางสาวธิชาดา สุภาษิต ประธานกลุ่มนักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิจิตร เป็นแกนนำ สำหรับระหว่างการเดินมายังศาลากลางได้มีเสียงขับไล่ ผอ.ตลอดเวลา


นางสาวธิชาดา แกนนำกลุ่มนักเรียนนักศึกษากล่าวว่า ตลอดระยะเวลาจนถึงปัจจุบันประมาณ 3 เดือนของการบริหาร ได้สร้างความเสียหาย กระทบต่อระบบการจัดการเรียนการสอน มีผลต่อประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนของครู ต่อนักเรียน-นักศึกษา ดังนี้

 

1. ไม่จัดสรรวัสดุเพื่อใช้ในการฝึกนักเรียน-นักศึกษา โดยอ้างว่างบประมาณยังไม่ได้รับการจัดสรรทำให้การจัดการเรียนการสอนของครูซึ่งเน้นการปฏิบัติโดยใช้วัสดุฝึกเป็นหลักไม่มีใช้ทำให้ประสิทธิภาพของผู้เรียนลดน้อยลง

 

2. ยกเลิกการเช่าระบบอินเทอร์เน็ตของบริษัท ที่ใช้เพิ่มประสิทธิภาพของการสืบค้น ของนักเรียนทางอินเทอร์เน็ตและการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน ที่ใช้เสริมกับระบบอินเทอร์เน็ตของ Uninet ที่ได้รับจัดสรรจากรัฐบาล แต่ระบบไม่เสถียรซึ่งระบบจะล่มบ่อยๆ และต้องใช้เวลาในการแก้ไขนาน บางครั้งใช้เวลาเป็นอาทิตย์ ทำให้การสืบค้นทางอินเทอร์เน็ตในการจัดการเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพ และในปีการศึกษาหน้าได้เก็บค่าอินเตอร์เน็ต จากนักเรียนเพิ่มขึ้นอีก คนละ 200.- บาท/ภาคเรียน

 

3. ไม่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการบริหารงาน ไม่มีการใช้จ่ายงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร โดยอ้างว่าเงินที่จัดสรรมาให้ไม่ถูกต้องตามหมวดการใช้จ่าย หากจะใช้ต้องให้ครูหรือเจ้าหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบหาระเบียบในการเบิกจ่ายแนบมาด้วยโดยตนเองอาจจะไม่เห็นด้วยก็ได้ตามความเห็นของตนเองเป็นหลัก ที่เคยปฏิบัติกันมาก็บอกว่าไม่ถูกระเบียบทั้งสิ้นรถหกล้อของวิทยาลัยไปรับนักศึกษามาเรียนไม่ได้เนื่องจากรถเสีย ไม่ยอมให้นำรถบัสออกไปรับแทน อ้างว่ารถบัสสิ้นเปลืองน้ำมันมาก

 

4. ไม่มีความชัดเจนในการบริหารงานเปลี่ยนแปลงอีกอย่างหนึ่งตามความต้องการของตนเอง ทำให้เกิดปัญหากับผู้ปฏิบัติ

 

5. เปลี่ยนแปลงการบริหารงานของสหการวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิจิตร โดยให้ยกเลิกการเป็นสมาชิกของบุคลากรในสถานศึกษา และให้วิทยาลัยเป็นผู้บริหารสหการแทน โดยไม่มีการประชุมกรรมการสหการให้สมาชิกนำเงินที่กู้จากสหการมาใช้คืนในทันที โดยขู่ว่าหากสมาชิกรายใดไม่รีบใช้หนี้ต่อสหการ จะดำเนินการฟ้องร้องให้ถึงที่สุด ทำให้บุคลากรของวิทยาลัยมีความเดือนร้อนจากการต้องรีบหาเงินมาใช้หนี้ บังคับให้สมาชิกเซ็นใบลาออก จึงจะจ่ายเงินค่าหุ้นคืนให้

 

6. กลับบ้านที่ภูมิลำเนาเดิม จ.พิษณุโลกก่อนเวลาเลิกงานราชการในตอนบ่ายของวันศุกร์เป็นประจำ เมื่อมีเรื่องด่วนเข้ามาทำให้งานบางเรื่องไม่สามารถดำเนินการได้ทันเวลา

 

7. ยกเลิกการบริหารงานเดิมที่เคยปฏิบัติมาทั้งหมด โดยอ้างให้ยึดระเบียบปฏิบัติของราชการ แต่ให้ทำตามคำสั่งของตนเองที่ให้ผู้ปฏิบัติทำเรื่องขึ้นไปขออนุญาตเสมือนว่าเป็นเรื่องที่ผู้ปฏิบัติขอขึ้นมาเท่านั้น เพื่อเป็นการหลีกเสี่ยงความรับผิดชอบของตนเอง

 

ต่อมานายสิงหราช วงศ์เสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ลงมารับหนังสือข้อร้องเรียนต่อแกนนำกลุ่มนักเรียนนักศึกษาดังกล่าว กล่าวว่าหลังจากรับหนังสือแล้วนั้นจะต้องให้ทางกรรมการของอาชีวศึกษา มาคุยเบื้องต้นว่าเรื่องข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรกันแน่ ส่วนเอกสารที่นักศึกษามายื่น ในส่วนของจังหวัดพิจิตร ก็จะต้องดำเนินการตามหน้าที่โดยส่งหนังสือไปที่ส่วนการบังคับบัญชาของกรมอาชีวศึกษาเพื่อให้ทราบและตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อจะให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งหลังจากนั้นจึงขอให้นักเรียนนักศึกษาดังกล่าวกลับเข้าไปเรียนตามเดิม ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้พยามติดต่อ ผอ.ของวิทยาอาชีวะศึกษาพิจิตร แต่ปิดโทรศัพท์หนีไม่ยอมรับสาย และไม่ได้อยู่ที่วิทยาลัย