จัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์   เตือนแรงงานระวังกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศทั้งผ่านนายหน้าและโซเชียล   หลังพบสถิติเพียงต้นปีงบประมาณ 66 มีแรงงานถูกหลอกแล้ว 12 ราย สูญเงินหลักล้านบาท   ทั้งพบแรงงานถูกหลอกผ่านโซเชียลทำงานในไทยสูญเสียเงินอีกหลายราย

          (22 ก.พ.66)  นางนิธิอร   บุญญานุสิทธิ์   จัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์   ได้ออกมาแจ้งเตือนแรงงานที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ  รวมถึงแรงงานที่ต้องการจะมีงานทำในประเทศ   ระวังถูกหลอกลวงสูญเสียเงินและเสี่ยงตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์   หลังพบสถิติเพียงต้นปีงบประมาณ 2566 ตั้งแต่เดือน ต.ค.65 – ธ.ค.66  มีแรงงานถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศที่เข้ามาร้องเรียนแล้ว 12 ราย  สูญเสียเงินไปหลักล้านบาท นอกจากนี้ยังพบแรงงานและประชาชนอีกจำนวนมากที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพสร้างเพจหรือเฟสปลอม  หลอกลวงว่าเปิดรับสมัครทำงานตำแหน่งต่างๆ  แต่ต้องจ่ายเงินค่าสมัครหรือค่าดำเนินการก่อน  มีเหยื่อหลงเชื่อสูญเสียเงินไปหลายรายเช่นกัน   จึงอยากเตือนแรงงานอย่าหลงเชื่อกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าวอย่างเด็ดขาด    เนื่องจากทุกวันนี้มีการหลอกลวงในหลายรูปแบบโดยเฉพาะสื่อโซเชียลที่เข้าถึงได้ง่ายมากถึง    ดังนั้นควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่ามีบริษัทที่เพจหรือเฟสต่างๆ กล่าวอ้างถึงมีจริงหรือไม่  และมีการเปิดรับคนเข้าทำงานจริงหรือไม่     ส่วนแรงงานที่ต้องการจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ   ควรจะตรวจสอบหรือทำเรื่องผ่านกรมการจัดหางานอย่างถูกต้อง  

          จากกรณีดังกล่าวจึงอยากแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์  แรงงานที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศควรจะเดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย    เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงสูญเสียทรัพย์สินเงินทอง   ทั้งเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงไปค้ามนุษย์   ซึ่งการถูกหลอกลวงไปทำงานทั้งในและต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  เนื่องจากปัจจุบันสื่อโซเชียลเข้าถึงได้ง่าย   แค่นั่งอยู่ในบ้านก็มีโอกาสที่จะถูกหลอกได้  จากเมื่อก่อนอาจจะมีสายหรือนายหน้าเถื่อนเข้าไปหลอกลวงในหมู่บ้าน  ซึ่งยังพอได้เห็นหน้าตาแต่ทุกวันนี้มีการหลอกลวงผ่านโซเชียล   ซึ่งคนหลอกอาจจะเปิดเพจหรือเฟสปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกลวงโดยเฉพาะ   ดังนั้นแทบไม่ได้เห็นหน้าตาคนหลอกเลย     บางครั้งถึงขั้นมีการปลอมโลโก้ของกรมการจัดหางานไปใช้หลอกเหยื่อให้หลงเชื่อ    หากไม่มั่นใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลรายละเอียดที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด  หรือกรมการจัดหางานได้โดยตรง  เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ