เตือน!! คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย คลื่นสูง 2-4 เมตร มีผลกระทบช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2566 เรือประมงทยอยเดินทางกลับเข้าฝั่ง

25 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เดินทางกลับเข้าฝั่ง หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก แจ้งเตือนเรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2566) และที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลา เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่เดินทางกลับเข้าฝั่งก็นำเรือมาจอดเรียงรายเต็มท่าจอดเรือ หลังจากที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้ออกประกาศ ฉบับที่ 1 (25/2566) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2566)

 

ในช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2566 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2566 จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

 

ส่งผลทำให้เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่นำเรือเข้ามาจอด เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงคลื่นสูงถึง2- 4 เมตร ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันนี้(25ก.พ.66)เป็นต้นไปบางลำอย่าง เช่น เรืออวนล้อมจับปลาจาระเม็ด ซึ่งเตรียมเครื่องมือประมง อยู่บนเรือพร้อมออกเรือก็ต้องจอดรอดูสภาพอากาศก่อน ไม่เสี่ยงออกเรือไปเผชิญกับคลื่นลมแรงกลางทะเล ซึ่งอาจจะถูกคลื่นซัดเรือจมได้ และยังมีเรือไดร์หมึกขนาดใหญ่ก็ลงน้ำแข็งเต็มห้องน้ำแข็งใต้ท้องเรือทุกห้อง ก็พร้อมที่จะออกเรือเช่นเดียว กัน ซึ่ง หลังจากลงน้ำแข็งเสร็จแล้วก็ได้ลงน้ำจืดและน้ำมันเตรียมไว้ พร้อมออกเรือทันที หากคลื่นลดความรุนแรงลง โดยจะรอฟังประกาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอีกครั้ง ก่อนที่จะนำเรือออกไปทำการประมง โดยเรือประมงทุกลำจะต้องฟังข่าวอากาศก่อนที่จะออกเรือทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งในการเดินทางไปและกลับ โดยยึดถือความปลอดภัยเอาไว้ก่อนแม้ว่าจะจับสัตว์น้ำจะได้ไม่มากก็ตาม