หลักฐานชิ้นสำคัญไขคดี !! "ทนายรัชพล" ชี้หลักฐานไขคดี เผย "คดีน้องต่อ" ยากพอๆ "คดีน้องชมพู" ตร.ต้องหาหลักฐานแน่น ไม่อยากให้จับแพะ

เกือบ 3 สัปดาห์ กับเหตุการณ์ "น้องต่อ" เด็กชายวัย 8 เดือน หายตัวจากบ้านอย่างปริศนา และการค้นหาที่ยังคงดำเนินการอย่างไม่มีหยุด จนนำไปสู่การดำเนินคดี กับ นายพุด ข้อหา เป็นธุระจัดหาการค้าประเวณี ที่พา นิ่ม ภรรยา ไปขายบริการให้ นายแจ้ ขณะที่ นายแจ้ โดนแจ้งข้อหาพรากผู้เยาว์ไปด้วย

ล่าสุด (25 ก.พ.66) ทนายรัชพล ศิริสาคร เผยถึงคดีของน้องต่อ ว่า ตอนนี้แนวทางการสืบสวนคล้ายคลึงกับคดีน้องชมพู กกกอก (คือมีคนยังไม่พูดความจริง ยังมีคนปิดบังอยู่)

แต่ที่ต่างกัน คือ ตร.ยังไม่เจอเด็ก ฉะนั้น การทำงานของตำรวจ ตอนนี้อาจจะต้องหาหลักฐานชิ้นสำคัญให้เจอ นั่นคือ "น้องต่อ" ไม่ว่าจะเจอในสภาพแบบไหนก็ตาม เพื่อที่จะนำไปสู่การหาคนร้าย และร่องรอยหลักฐานที่คนร้ายทิ้งไว้ในขณะก่อเหตุ

แต่มีบางคดีไม่เจอบุคคลสูญหาย แต่เจอชิ้นเนื้อที่ยืนยันได้ว่าเป็นของบุคคลนั้นจริง ก็สามารถนำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุได้เช่นกัน

โดยคดีอาญาแบบนี้ ตำรวจต้องมีหลักฐานแน่นหนา จะสามารถดำเนินคดีได้ ไม่งั้นหากตั้งข้อหาและส่งฟ้องศาลไปศาลอาจจะพิจรณายกฟ้องได้ สุดท้ายคนร้ายตัวจริงจะจับไม่ได้ กลายเป็นจับแพะ เท่ากับว่า คดีนี้ หลักฐานสำคัญคือ เด็ก และคำสารภาพของผู้ก้อเหตุ แต่แม้ว่าจะนำบุคคลต้องสงสัยไปเข้าเครื่องจับเท็จ แล้วบ่งบอกว่าโกหก ตำรวจก็ สามารถแจ้งความเท็จได้ แต่ยังเอาผิดในข้อหาอื่นไม่ได้