"บิ๊กป้อม - อนุทิน" จับขั้วรัฐบาลบนโต๊ะอาหาร ลั่นใครชนะเอานายกฯ ไปเลย "เสี่ยหนู" ยิ้มบอกให้อาก่อน ขณะ "ประวิตร" ทุบโต๊ะ ไม่ให้พรรค 25-30-40 เสียง กินข้าวรอบหน้า "เนวิน" ประสานขอร่วมวง

วันที่ 22 มีนาคม 2566 จากภาพที่ปรากฏว่านายอนุทิน ชาญ​วี​ร​กูล รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ใน​ฐานะ​หัวหน้า​พรรคภูมิใจไทย ได้พาแกนนำพรรคประกอบด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ไปรับประทานอาหารกลางวันกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยมีแกนนำพรรค พปชร. ร่วมโต๊ะอาหารด้วย

มีรายงานว่า ใช้เวลารับประทานอาหารและพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เนื้อหาบทสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการจับมือตั้งรัฐบาล มีการคำนวณตัวเลขที่แต่ละพรรคจะได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดย พปชร.จะได้ 70 ที่นั่ง ภท. จะได้ 70 ที่นั่ง เป็น 140 ที่นั่ง บวกกับพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะได้เกิน 203 ที่นั่ง สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และไม่ใช่เสียงข้างน้อย เพราะมีเสียงของ ส.ว. ด้วยส่วนหนึ่ง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องการเป็นนายกฯ ถ้าคะแนนใครชนะเอาไปเลย ส่วนพรรคที่ได้ 25-30-40 เสียง จะมาเอา ไม่ให้ คนที่ได้คือเรากับหนู (นายอนุทิน) ทำให้นายอนุทินที่ฟังอยู่ยิ้มออกมา ก่อนพูดทำนองว่า "ถ้าอาจะเอา เอาไปก่อน"

นอกจากนี้ วงสนทนายังมีการประเมินเสียงของพรรคเพื่อไทยจะได้ในครั้งนี้ไม่เกิน 170 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการสนทนาครั้งนี้เป็นไปอย่างชื่นมื่น

ทั้งนี้ ในวงสนทนายังไม่ได้พูดไปถึงการแบ่งกระทรวง เพราะเป็นเรื่องอนาคต แต่โฟกัสไปที่ผลการเลือกตั้งก่อน และมีรายงานอีกว่า นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ประสานขอมาร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประวิตร ในโอกาสต่อไปด้วย