10 วันยังไม่พบ ! เปิดปฏิบัติการกับกู้ภัยกว่าร้อยคน ตามหาร่างน้องอาชิ หนุ่มวัย 15 ปี หลังลงเล่นน้ำร่างจมหายต่อหน้าเพื่อน

จากกรณี หนุ่มวัย 15 ขื่อว่าน้องอาชิ ชาว ต.เวียงคุก อ.เมืองหนองคาย ลงเล่นน้ำโขงกับเพื่อนๆบริเวณหาดทรายกลางแม่น้ำโขง ใกล้ท่าเรือการเกษตรบ้านท่ามะเฟือง หมู่ที่ 4 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ร่างจมหายต่อหน้าเพื่อน กู้ภัยระดมนักประดาน้ำเข้าค้นหายังไม่พบร่าง โดยเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำจากหน่วยกู้ภัยได้กระจายกำลังกันออกค้นหาแต่ยังไม่พบร่าง จึงได้วางแผนค้นหาในระยะ 3 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ แต่ก็ยังไม่พบ ซึ่งเมื่อคืนนี้(31 มี.ค.)ทางญาติจึงขอความช่วยเหลือไปยังมูลนิธิวินวิน ให้เข้ามาร่วมการค้นหา

 


ล่าสุดวันนี้( 1 เม.ย.66)ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ ไปติดตามความคืบหน้า ที่บริเวณใกล้กับท่าเรือการเกษตรบ้านท่ามะเฟือง หมู่ที่ 4 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

 

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนที่มูลนิธิ วิน วิน จะเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายหน่วยงานของจังหวัดหนองคาย กว่าร้อยนาย ได้มีการล่องเรือไปตามบริเวณใกล้เคียงกับกลางสันดอนทรายก่อนถึงหาดท่ามะเฟืองประมาณ 1 กิโลเมตร โดยช่วงวันที่ 22 มีนาคมซึ่งเป็นวันที่น้องอาชิ พลัดตกน้ำนั้นจากคำบอกเล่าของชาวบ้านบอกว่าวันนั้นเป็นช่วงน้ำลงทำให้สามารถเดินไปถึงเกือบกลางสันดอนทรายได้ ซึ่งโดยปกติแล้วชาวบ้านที่นี่ก็จะข้ามไปมากลางสันดอนทรายอยู่บ่อยๆ ทีมข่าวลงเรือขององค์การบริหารส่วนตำบลโพนสาเพื่อสแกนพื้นที่เหนือน้ำระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตรจากจุดที่น้องตกน้ำ โดยจะผ่านสันดอนทรายซึ่งเป็นหาดท่ามะเฟือง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอท่าบ่อเรื่อยไปจนวนกลับก็ไม่พบเจอเบาะแสแต่ตรงจุดนี้ต้องยอมรับว่าน้ำค่อนข้างลึก และไหลเชี่ยวประกอบกับระยะเวลาที่น้องอาชิตกน้ำตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมจนถึงวันนี้ยาวนานมาถึง 10 วันแล้ว ยังไม่พบเจอร่างลอยขึ้นเหนือน้ำ สอดคล้องกับสถานีตำรวจในพื้นที่ติดริมแม่น้ำโขงก็ยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีศพลอยน้ำเลย

 

วันนี้ชุดกู้ภัยกว่าจำนวนร่วมกว่าร้อยชีวิตระดมกำลังกันค้นหาน้องอาชิที่บริเวณเกาะกลางแม่น้ำโขงก่อนถึงหาดท่ามะเฟืองซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอท่าบ่อโดยวันนี้ระดมทีมกู้ภัยและนักประดาน้ำ คือชุดกู้ภัยมังกร ชลบุรี , กู้ภัยเมตตาธรรม กาฬสินธุ์ , กู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ,กู้ภัยสว่างเมธาบ้านดุง , กู้ภัยประจักษ์หนองคาย / กู้ภัยสว่างคงคาหนองคาย , กู้ภัย 191 , กู้ภัยเมธาฯบ้านดุง , กู้ภัย วี.อาร์บ้านดุง ,กู้ภัยทางหลวงน้ำโสม , รวมทั้งหมดกว่า 100 คน พร้อมเรือค้นหา 10 ลำ โดรนใต้น้ำ 2 ลำ โดรนจับความร้อน 2 ลำ และเครื่องสื่อสารใต้น้ำ 1 เครื่อง มาระดมกำลังกันค้นหาน้องอาชิ อย่างสุดความสามารถ

 

ก่อนเริ่มการค้นหา อาสาสมัครกู้ภัยทั้งหมดได้ร่วมกันวางแผนเพื่อกำหนดจุดที่จะดำน้ำค้นหาโดยแบ่งกำลังกันออกเป็นห้าชุดนำนักประดาน้ำลงงมค้นหาตามจุดต่างๆของแม่น้ำโขง พร้อมเรือลาดตระเวนพร้อมเครื่องสแกนใต้น้ำเรื่อยไปยาวจนถึงสะพานมิตรภาพไทยลาวในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดหนองคายระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตรจากจุดที่น้องฮาชิตกน้ำ โดย การค้นหาวันนี้เจ้าหน้าที่แบ่งกำลังออกเป็นห้าชุด โดยนักประดาน้ำประจำกันทั้งห้าชุดพร้อมเครื่องสแกนค้นหาใต้น้ำและเครื่องโซนาสแกนเพื่อที่จะต้องการสแกนพื้นที่ตั้งแต่จุดที่น้องฮาชิตกน้ำยาวไปจนถึงปลายหาดท่ามะเฟือง ระยะทางทั้งหมดประมาณสามถึง 4 กิโลเมตรโดยชุดแต่ละชุดจะแบ่งกันประจำ. ห่างกันประมาณ 300 ถึง 500 เมตรและเครื่องส่งสัญญาณเสียงใต้น้ำมายังบนบกหากพบเจอสิ่งผิดปกติหรือต้องการขอความช่วยเหลือ โดยชุดนักประดาน้ำนั้นได้เน้นหนักในจุดที่น้องฮาชิตกคือ ซึ่งก็ยังสามารถที่จะเดินได้อยู่แต่หากเดินลงไปเรื่อยเรื่อยแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับเป็นหลุมลึกลงไปความลึกประมาณ 5 ถึง 6 เมตร โดยอุปสรรคนั้นคือสิ่งกีดขวางใต้น้ำพวกแหต่างๆกิ่งไม้หรือต้นไม้ใหญ่แต่ทางเจ้าหน้าที่จะค้นหาอย่างสุดความสามารถเพราะเชื่อว่าน้องฮาชิยังคงจมอยู่บริเวณจุดนี้ยังไม่ลอยไปจนถึงท้ายหาดท่ามะเฟืองน่าจะไปติดอยุ่ใต้น้ำตรงใหนสักจุด ยืนยันทางกู้ภัย จะค้น