กาผิดเสียคะแนนฟรี !! เปิดตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง 2566 ทั้ง 2 ส.ส.แบ่งเขต และส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมวิธีใช้เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ใช่

ปี่กลองเลือกตั้งดังสนั่นทั่วไทยอย่างสบูรณ์หลังจากที่บรรดาพรรคการเมืองได้เบอร์เลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อเป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือการเข้าสู่คูหาเลือกตั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. 2566 และ เลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ

 

สำหรับการเลือกตั้ง 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งในส่วนของบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งมีเพียงตัวเลข ไม่มีรายชื่อผู้สมัคร หรือโลโก้พรรคการเมือง ดังนี้ประชาชนต้องสังเกตและเตรียมความพร้อมไม่เช่นนั้นหากกาผิดก็จะทำให้เสียคะแนนฟรี ๆ ได้


ใบที่1 เลือกคนที่รัก
บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขต
บัตรเลือกตั้งประเภทนี้จะมีเพียงมีหมายเลขผู้สมัคร และช่องสำหรับกากบาทเลือกตั้ง โดยไม่มีชื่อผู้สมัครและตราสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองนั้น ๆ

 

ใบที่ 2 เลือกพรรคที่ชอบ
บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ
ส่วนของบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อมีหมายเลขผู้สมัคร(เบอร์) โลโก้ของพรรคการเมือง และมีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งในส่วนของบัตรใบนี้จะจดจำได้ง่ายกว่าบัตรส.ส.แบบแบ่งเขต