หนุ่มอุดรฯ เผยเคล็ดลับจับได้ใบดำ รอดเป็นทหารเกณฑ์ โดยลอดผ้าถุงแม่กับป้า

วันที่ 9 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ว่า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเพ็ญ จ.อุดรธานี มีหนุ่มอุดรธานี คือ นายลัทธพล อายุ 22 ปี ชาว ต.เตาไห อ.เพ็ญ เข้ารับเกณฑ์ทหารตามหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดไว้

โดยก่อนที่นายลัทธพล จะเดินทางมาคัดเลือกทหารกับญาติพี่น้อง นายลัทธพลได้ทำคลิปเคล็ดลับตามความเชื่อ โดยการคลานลอดผ้าถุงนางไล ผู้เป็นแม่ และนางประไพ ผู้เป็นป้า เพื่อไม่ให้จับได้ใบแดง และให้จับได้ใบดำแทน

นางไลฯ เปิดเผยว่า ลูกชายไม่ได้รับการเกณฑ์คัดเลือกทหารในปี 2565 ผ่านมา เพราะติดโควิด-19 ทำให้ต้องมาเลือกในปีนี้ เคยเห็นคลิปในยูทูบ เลยชวนลูกชายทำ ลูกชายก็มีความเชื่อเพราะไม่อยากจับได้ใบแดง และก่อนออกจากบ้านได้ให้ลูกชายมุดผ้าถุงของแม่และป้า หลังจากผ่านการตรวจสอบครบถ้วนในช่วงเช้า

กระทั่งช่วงบ่าย ก็ถึงเวลาระทึกคือการจับใบแดงใบดำ ลูกชายและเพื่อนในพื้นที่ตำบลเตาไห เหลือ 3 คนสุดท้าย และใบแดงเหลือเพียง 1 ใบ แต่ลูกชายจับได้ใบดำ ทำให้รอดจากการเป็นทหารเกณฑ์ เพราะเพื่อนจับใบแดงใบสุดท้ายไปก่อนที่ลูกชายจะได้จับ จึงจับได้ใบดำ 1 ทำให้ตนและลูกชายดีใจมาก ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อที่ผ้าถุงแม่และป้าทำให้ลูกชายรอดมาได้ในครั้งนี้

ด้านนายลัทธพล บอกว่า ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อที่ผ้าถุงของแม่และป้าทำให้ตนรอดในครั้งนี้ เพราะไม่อยากเป็นทหาร เนื่องจากต้องช่วยงานทางบ้านอยู่ วันนี้ขอบพระคุณแม่และป้า รวมทั้งครอบครัวญาติพี่น้องที่มาช่วยลุ้นเอาใจช่วยทุกทาง และจะขอวิ่งแก้บนกลับบ้าน จากหอประชุมที่ว่าการอำเภอเพ็ญ กลับบ้านที่ ตำบลเตาไห ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย รวมระยะทางกว่า 18 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การเข้ารับเกณฑ์ทหารทุกครั้ง คนที่ไม่อยากเป็นทหารด้วยเหตุผลแตกต่างๆ กันไป และจะมีเคล็ดลับตามความเชื่อในแต่ละบุคคล บางคนแขนวพระรอด เวลาจับใบดำใบแดงปรากฏว่า พระรอดแต่คนไม่รอดจากการเป็นทหาร และนอกจากการเกณฑ์ทหารแล้ว ชาวอีสานที่จะเดินทางไปทำงานต่างแดน หรือเดินทางไปที่ห่างไกลบ้าน หรือคนที่ทหาร ตำรวจ เวลาจะไปออกรบปรบมือกับข้าศึกตามแนวชายแดน แม่ก็จะให้ลูกๆ ทำเช่นนี้

นอกจากจะคลานลอดผ้าถุงแม่แล้ว แม่ก็จะใช้มือฉีกผ้าถุงของแม่ที่ใช้แล้วให้ลูกพกติดตัว บางคนก็ใช้ดินที่อยู่ภายในบริเวณบ้าน ถือว่าเป็นตัวแทนพระแม่ธรณี และวิญญาณบรรพบุรุษ หยิบขึ้นมาใส่กลางศีรษะหรือกลางกระหม่อมของลูกหลาน เพื่อให้เดินทางออกจากบ้านไป ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ก็ขอให้ลูกหลานอยู่รอดปลอดภัย ทั้งเดินทางไปและกลับตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย