อาลัย "หลินฮุ่ย" กลับดาวแพนด้าแล้ว พร้อมเปิดที่มาตำนานฑูตสันถวไมตรี "ไทย-จีน"

19 เม.ย. 66 จากกรณีผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า "หลินฮุ่ย" แพนด้าเพศเมีย ที่อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ เสียชีวิตแล้ว โดยมีอาการไม่ปกติตั้งแต่วานนี้ (18 เม.ย.) จึงได้นำไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จีนอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ย ได้เสียชีวิตแล้ว

 

สำหรับความเป็นมาหมีแพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2546 โดยเริ่มมาจาก ในปี พ.ศ. 2544 พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ (รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น) ได้เดินทางไปราชการที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้เจรจาขอหมีแพนด้าจากประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสัมพันธ์ ไมตรีระหว่างประเทศ


ต่อมาเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย แจ้งว่า รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนยินดีมอบหมีแพนด้า 1 คู่ให้ประเทศไทย และวันที่ 22 ตุลาคม 2544 และถูกจัดส่งมาไว้ส่วนแสดงสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยทำห้องแอร์ขนาดใหญ่ เพื่อปรับอุณหภูมิ ให้เท่ากับพื้นที่ที่แพนด้าเคยอาศัยอยู่

 

หลังจากที่แพนด้าทั้ง 2 ตัวถูก นำมา ไว้ในส่วนจัดแสดงสวนสัตว์เชียงใหม่ และเมื่อ วันที่ 16 กันยายน 2562

 

แพนด้าเพศผู้ช่วงๆก็เสียชีวิตลงไป อายุ 19 ปี เหลือเพียง เพียงตัวเดียว จนกระทั่งได้มาเสียชีวิตในวันนี้ หลินหุ้ยมีอายุ 21 ปี

 

หลินฮุ่ย ถือว่ามีฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน มีชื่อไทยว่า "เทวี" และมีชื่อล้านนาว่า "คำเอื้อย"

 


ส่วนสาเหตุการตายของแพนด้าหลิ่นฮุ่ย ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในช่วงเที่ยงครึ่งของวันนี้