สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดสาเหตุ "หลินฮุ่ย" แพนด้าตาย ชี้เป็นเพราะโรคชรา เผยอาการผิดปกติเลือดกำเดาไหล

19 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่รายงาน เพิ่มเติมกรณีหลินฮุ่ยแพนด้าเพศเมีย ที่อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ขณะที่อายุ 21 ปี

 

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ที่ห้องประชุมชั้น 5 สวนสัตว์เชียงใหม่นายเดชบุญ มาประเสริฐประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ โครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า
ในการแถลงข่าว


โดยระบุว่า หลังจากได้รับรายงานจากทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กรณีหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” มีเลือดกำเดาไหลเมื่อวันที่ 18 เม.ย. จึงมีการปิดส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าชั่วคราวเพื่อทำการนำหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเข้าคอกกักเพื่อทําการรักษา และได้ประสานงานไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) ที่กรุงปักกิ่ง ให้รับทราบ พร้อมกับได้รับคำแนะนำจากทาง CWCA ให้ขอคำปรึกษาไปยังศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้า (CCRCGP) ที่เฉิงตู เพื่อปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญจีนที่บำรุงเลี้ยงและรักษาหมีแพนด้า

 

จากนั้นได้รายงานให้กับสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ได้รับทราบ ทางสถานกงสุลใหญ่ได้ส่ง คุณหยางโจ่ง รองกงสุลใหญ่และเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานงานไป ยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้า ที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง


จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2566 หมีแพนด้าหลินฮุยมีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำ การรักษาตามคำแนะนำของทางจีน จนสุดความสามารถจากนั้นในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุยจากไป