"ครูน้อย" โต้คลิป "ลงญาณ" ไม่ใช่ลัทธิ ไม่ได้สอนให้มีองค์ แต่สอนให้มีสติ ฝากถึง "พุทธ" ตอนนี้ทัวร์เริ่มลงแล้ว กลัวนักศึกษาจะขอคืนเงิน

วันที่ 20 เม.ย. 2566 จากคลิปเหตุการณ์ “การลงญาณ” ค้นหาเทวดาประจำตัวของสถานที่แห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยา ที่ใช้ชื่อว่า "ประตูธรรม 5 หนเหนือ บ้านบัณฑิตจิตวิญญาณ" จนมีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า พิธีกรรมนี้คืออะไร และทำไปเพื่ออะไร

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ไปยังสถานที่แห่งนี้อีกครั้ง และได้พบกับ "แม่ครูน้อย" ได้เปิดเผยข้อมูลว่า แท้จริงแล้วการเปิดสถานที่แห่งนี้ขึ้นมา ตนมีเจตนารมณ์ที่ดี ต้องการจะนำความรู้ที่มีมาถ่ายทอดให้นักศึกษาได้รู้จักตัวเอง เพราะว่าเราสอนให้รู้จักตัวเอง ไม่ได้สอนให้ทุกคนมีร่างทรงองค์เทพดังที่เป็นข่าว คลิปที่ออกไปเป็นแค่ส่วนหนึ่งในรายวิชาของนักศึกษาปี 1 ที่ผู้สอนต้องการให้ทุกคนได้รู้เห็นว่าลักษณะท่าทางต่างๆ ทั้งฟ้อนรำ ท่าทีต่าง หรือแม้กระทั่งการลงไปนอนเลื้อยคลานนั้น เป็นท่าทีที่มาจากจิตใต้สำนึก และประสบการณ์ชีวิตที่แต่ละคนได้พบเจอมา จึงแสดงผ่านอากัปกิริยา ที่ไม่เหมือนกันออกมาให้เห็น

ซึ่งหากบางคนที่ศึกษากันเอง หรือค้นพบจุดนี้ด้วยตนเองแล้วนำมาตัดสินว่า ตนคือองค์เทพหรือร่างทรงต่างๆ ก็อาจจะไม่ถูกต้องนัก แต่ที่นี่เราสอนให้รู้ว่า ลักษณะที่ปรากฏนั้นคือจิตใต้สำนึกของเรา เมื่อรู้ว่าคืออะไร นักศึกษาจะย้อนกลับมาวิเคราะห์ วิจัย ว่าแท้จริงแล้วเราคือเรา ไม่ได้มีองค์ใดๆ ในตัวเรา เราคือวิญญาณที่มาสถิตย์ในร่างมนุษย์ การที่เราใช้ชีวิตผ่านไปวันๆ โดยไม่มีจุดหมายนั่นเพราะเรายังไม่รู้จักตัวเราเอง ดังนั้นที่นี่จึงสอนให้เรารู้ว่าแท้จริงนั้นตัวเรามีเพียงสิ่งเดียวที่อยู่กับตัวนั่นก็คือ "สติ" ที่จะคอยยับยั้งชั่งใจให้เราไม่หลงผิด ประพฤติตนเป็นคนดี และใช้ชีวิตได้อย่างถูกต้อง จึงใช้คำว่า "เทวดาประจำตัว" มาเป็นชื่อกำหนดเพราะเราไม่ได้สอนให้คนมีองค์ จึงคิดว่าชื่อนี้น่าจะเหมาะสม เหมือนกับประเพณีการเรียกขวัญ ให้มาอยู่กับเนื้อกับตัว แต่นี่คือการศึกษาที่ลงลึกไปอีกขั้นเท่านั้นเอง ซึ่งอาจจะดูเป็นเรื่องใหม่สำหรับบ้านเรา แต่ต่างประเทศนั้นมีมานานแล้ว

แม่ครูน้อย ได้เปิดโอกาสให้ทีมข่าวช่อง 8 ได้บันทึกภาพของการเรียนการสอนช่วงหนึ่งอีกด้วย ซึ่งแม่ครูเล่าว่า การเรียนการสอนนี้เรียกว่า "มุตตะมิติอจินไตยวิมุติ" คำว่าวิมุตตะมิติ (คือความมหัศจรรย์ของโลกภายใน) ส่วนวิถีดำเนินสู่วิมุตตะมิตินั้น นักศึกษาต้องผ่านการเชื่อมต่อเข้าสู่มิติที่ 5 ก่อน (เข้าสู่โลกวิมุตตะมิติ) เพื่อค้นหาเทวดาประจำตัว ซึ่งบางคนอาจจะเจอ หรือไม่เจอก็ได้ ซึ่งขั้นตอนคือนักศึกษาจะต้องนั่งสมาธิและทำจิตให้ว่าง จากนั้นผู้สอนจะมีการบรรยายประกอบ มีการสั่นกระดิ่ง (เหตุที่ต้องมีการสั่นกระดิ่งเพื่อเป็นการกำหนดจิตกำหนดลมหายใจเริ่มต้นจากช้า และค่อยๆ เพิ่มความเร็วขึ้นไป) หากนักศึกษาคนใดที่สามารถกำหนดจิตสมาธิได้ก็จะสามารถหลุดเข้าไปในมิติที่ 5 ได้พบกับเทวดาประจำตัว แต่หากใครยังฟุ้งซ่าน คิดกังวล หรือยังนึกถึงเรื่องอื่นๆอยู่ ก็อาจจะยังไม่ได้พบเทวดาประจำตัวในครั้งนี้ ซึ่งยินดีคืนค่าลงทะเบียน

ขณะที่ แอม นักศึกษาในคลิป เล่าว่า ตนเป็นนักศึกษาปีสองซึ่งเรียนจบแล้ว และคือคนที่อยู่ในคลิปดังกล่าว ภาพที่เห็นคือส่วนหนึ่งในรายวิชา เรียกว่า "การลงญาณ" ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะต้องผ่านสถานีนี้ไปก่อน ซึ่งจะสังเกตว่าท่าทีที่แตกต่างกันไปของแต่ละคนนั้น มาจากจิตใต้สำนึกของแต่ละคนซึ่งไม่เหมือนกัน ซึ่งนั่นคือภาพจำของชีวิตที่แต่ละคนแสดงออกมา ซึ่งบางคนหากได้ค้นพบตรงนี้ด้วยตัวเองอาจคิดว่าตนเองเป็นเทพหรือมีองค์ แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่ การที่ต้องศึกษาสถานนี้ ก็เพื่อให้เราย้อนกลับมาดู ว่าทุกสิ่งที่แสดงออกมาเกิดจากการปรุงแต่งทางความคิดเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วเราอาจไม่ใช่ร่างทรงองค์เทพใดๆ แต่เราคือเรามนุษย์ที่มีเทวดาประจำตัว คอยกำหนด และเตือนสติเราให้ใช้ชีวิตอย่างถูกต้องและเหมาะสม นักศึกษาที่จบแล้วก็ยังไม่เห็นว่าใครจะมีองค์เลยสักคน และแม่ครูก็ไม่ได้สอนให้คนมีองค์ด้วย ไม่ใช่ลัทธิ แต่เป็นการเรียนรู้การใช้ชีวิตเสียมากกว่า

ด้านนางสาวเอ นักศึกษาปี 2 อีกหนึ่งคนเล่าว่า หลังเปิดใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ชีวิตของตนเปลี่ยนไปเยอะ ทั้งปัญหาครอบครัว ปัญหากับพ่อกับแม่หมดไป ส่วนตัวคิดว่า คนส่วนใหญ่เวลามีปัญหามักจะไม่โทษตัวเอง แต่จะโทษคนอื่น แต่การเรียนในห้องเรียนนี้ ทำให้เรากลับมามองตัวเองมากขึ้น อยากบอกว่าเวลาที่เราไม่รู้อะไร ลองเปิดใจ มาพิสูจน์มันด้วยตัวเอง

ขณะเดียวกัน แม่ครูน้อยได้บันทึกคลิปวิดีโอ ฝากถึงช่อง 8 โดยมีเนื้อหาว่า “ตนไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อใดๆ เลยแต่ครั้งนี้เพราะความเป็นช่องแปด และตนได้เคยติดตามผลงานของคุณพุทธมาโดยตลอด ชื่นชอบในผลงาน แต่หลังมีข่าวออกไปเมื่อวานนี้ ทัวร์เริ่มลงแล้ว กลัวว่านักศึกษาที่ลงทะเบียนไว้ จะมาขอยกเลิก โดยขอบอกว่าที่นี่ไม่เราเคยขอรับบริจาค ใครที่เรียนแล้วไม่บรรลุผลก็ยินดีคืนเงิน ส่วนหนึ่งของค่าลงทะเบียนนำไปทำบุญบริจาค ส่วนหนึ่งนำมาต่อเติมอาคารที่พักให้นักศึกษาหมดแล้ว หากนักศึกษามาขอยกเลิกการเรียน ตนก็อยากจะขออนุญาตยืมเงินคุณพุทธนะคะ เพราะเจตนารมณ์ที่แท้จริงของที่แห่งนี้ก็คือการศึกษาการใช้ชีวิต เพื่อนำไปปรับใช้ประโยชน์ในชีวิต ไม่มีเจตนาอื่นใดแอบแฝง”