เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกมายืนยันว่า ยังไม่อนุญาต ให้วัดอู่ทรายคำก่อสร้างอาคารสูง 4 ชั้นภายในวัด และสั่งระงับการก่อสร้างไว้แล้ว ส่วนแบบแปลนที่วัดเคยยื่น ก็ระบุไว้ว่า จะก่อสร้างเป็นกุฏิ 19 ห้อง ทุกห้องมีห้องน้ำในตัว ซึ่งขัดแย้งกับที่ทางวัด เคยบอกว่าจะสร้

นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ชี้แจงถึงกรณีที่วัดอู่ทรายคำ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กำลังก่อสร้างอาคารสูง 4 ชั้น ติดกับหอไตรไม้อายุเก่าแก่กว่าร้อยปีของวัด ซึ่งถูกกระแสสังคมตั้งประเด็นสงสัยเกี่ยวกับความเหมาะสม โดยระบุว่า การก่อสร้างอาคารดังกล่าวนั้นวัดอู่ทรายคำ ได้ยื่นแบบแปลนการก่อสร้างเพื่อขออนุญาตก่อสร้างตั้งแต่ประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เทศบาลนครเชียงใหม่ยังไม่ได้อนุมัติการอนุญาตก่อสร้างแต่อย่างใด เนื่องจากเบื้องต้นพบว่าตามแบบไม่ได้เว้นระยะห่างจากจุดกึ่งกลางถนน 6 เมตร ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งได้แจ้งให้ทางวัดทราบเพื่อปรับปรุงแบบแล้ว แต่ทางวัดไม่ได้ดำเนินการ รวมทั้งต่อมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและตรวจสอบพบว่าทางวัดได้เริ่มก่อสร้างไปแล้ว ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้สั่งระงับการก่อสร้างไปแล้ว และให้ทางวัดปรับแบบและยื่นขออนุญาตก่อสร้างใหม่อีกครั้ง

ด้านนายวราวุฒิ โตคณิตชาติ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ ก็เปิดเผยว่า แบบแปลนที่ทางวัดอู่ทรายคำยื่นขออนุญาตก่อสร้างนั้น มีการระบุว่าจะก่อสร้างกุฏิพระสงฆ์ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ชั้น สูง 12 เมตร ตามแบบมีลักษณะเป็นห้องพักเดี่ยวแต่ละห้องมีขนาดกว้างประมาณ 3.8 เมตร ยาว 5 เมตร รวมทั้งหมด 19 ห้อง ทุกห้องมีห้องน้ำในตัว ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลของที่ปรึกษาวัดอู่ทรายคำ ที่ออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมาว่า อาคารที่ก่อสร้างใหม่ออกแบบเป็นห้องพักรวม 40 เตียง และห้องน้ำก็เป็นห้องน้ำรวมเพื่อให้เป็นกุฏิใหม่สำหรับพระสงฆ์ของวัด และขยายการรองรับพระสงฆ์จากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศเพิ่มเติมจากอาคารเดิมที่มีห้องพัก 11 ห้อง อย่างไรก็ตามอาคารดังกล่าว จะใช้ประโยชน์ในลักษณะของโรงแรมที่พักหรือไม่นั้น เบื้องต้นไม่สามารถระบุได้ แต่ที่ผ่านมาทางวัดไม่เคยแจ้งเช่นนั้น และหากจะเปิดบริการในลักษณะของโรงแรมจริง ก็จะต้องมีการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

เทศบาลเชียงใหม่ยัน วัดอู่ทรายคำยังไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้างอาคาร (มีคลิป)