รุมสับเละ "องค์กรขบวนนักศึกษาแห่งชาติ" จัดการเปิดตัว โดยในงานมีการตั้งคำถามเห็นด้วยหรือไม่ที่ประชาชนปาตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกกฎหมาย ??

กลายเป็นดราม่าขึ้นมาจนได้ จากกรณีการจัดงานเปิดตัวองค์กรขบวนนักศึกษาแห่งชาติ ( Pelajar Kebangsaan Patani ) โดยกลุ่มเครือข่าย PerMAS ซึ่งเป็นชื่อเดิมของสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี ได้รีแบรนด์การรวมกลุ่มของนักศึกษาชายแดนภาคใต้

 

ต่อมา ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith โดย ระบุว่า "คุณเห็นด้วยกับสิทธิในการกำหนดชะตากรรมตนเองหรือไม่ ที่จะให้ประชาชนปาตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกกฎหมาย?"

 

อันนี้น่าจะชัดเจนนะครับว่าพวกเขากำลังทำอะไรกันอยู่...

 

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้แสดงความคิดเห็นว่า นี่คือสิ่งที่ไอ้กันต้องการ ! อยากให้ไทยเป็นแบบ ยูโกสลาเวีย ! ดีใจแทน 14 ล้านเสียงที่อีกไม่นานอาจต้องขอวีซ่าไป ปัตตานี ไป สปป.ล้านนา ไป สปป.อีสาน !!!

 


ด้าน ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ว่า กบฏแบ่งแยกดินแดนใช่หรือไม่?

 

รัฐธรรมนูญมาตรา 1 เขียนเอาไว้ว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้

 

การทำประชามติก่อตั้งรัฐปัตตานีนี้ เป็นการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่?