รายงานตัว ส.ส.วันนี้คึกคักมาก "เพื่อไทย" จัดซีนใหญ่ นั่งรถเมล์มารายงานตัว แวะไหว้พระสยามเทวาธิราช ขอพรให้ทำงานในสภาราบรื่น ด้าน "นริศ" มาส่งลูกชายถึงสภา พร้อมฝาก "พิเชษฐ​์" อย่าประท้วงลูกชายตอนอภิปราย เจ้าตัว ลั่น เป็นรัฐบาลเลิกประท้วงแล้ว

วันที่ 22 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรายงานตัวเป็น ส.ส. ต่อสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ที่ 3 คึกคักมากตั้งแต่เช้า โดยคนแรกที่เดินทางมาคือ บรู๊ค ดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จากนั้น ส.ส.คนดังก็ทยอยเดินทางมารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างพรรคเพื่อไทย ขนทัพใหญ่ขึ้นนั่งรถเมล์​ EV 3 คัน มาจากที่ทำการพรรค นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค จากนั้นลงรถที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อสักการะพระสยามเทวาธิราชและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำอาคารรัฐสภา ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาด้านในเพื่อรายงานตัว โดยมี ส.ส.คนดังของพรรคมาอย่างพร้อมเพรียง​ อาทิ นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง นายสุธรรม แสงประทุม จุลพันธ์ อมร​วิวัฒน์​ เดียร์ ขัตติยา สวัสดิผล เป็นต้น

โดยนายแพทย์​ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาไม่ได้ถือฤกษ์อะไร ส่วนที่ไปไหว้พระสยามเทวาธิราชก่อน ก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ต้องไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสถานที่ ซึ่งนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย ก็ได้นำขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองการทำหน้าที่ของส.ส.พรรค ให้ทำหน้าที่ได้อย่างราบรื่น ปราศจากอุบัติเหตุและภัยที่มาจากมนุษย์และสัตว์ต่างๆ

นอกจากนี้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.หนึ่งเดียวของเสรีรวมไทย ก็เดินทางมารายงานตัวต่อสภาด้วย และยังมีนายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พาลูกชาย นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง มารายงานตัวเป็น ส.ส.สมัยแรก โดยนายนริศ แนะนำลูกชาย ให้รู้จักกับ ส.ส. ผู้ใหญ่ หลายคน และเมื่อเจอกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เพื่อไทย มือประท้วงประจำสภาฯ นายนริศ ได้ฝากฝังและเอ่ยปาก ขอนายพิเชษฐ์ ว่า หากลูกชายอภิปรายอย่าประท้วง ซึ่งนายพิเชษฐ์ ได้ตอบกลับว่า หากไม่อภิปรายนั่นแหละจะประท้วง ก่อนที่นายพิเชษฐ์ จะย้ำว่าอาจจะไม่ประท้วงแล้ว เพราะคราวนี้ได้เป็น ส.ส. ฝั่งรัฐบาล