"พ่อหมอมีน" ไม่รู้ลูกสาวเข้าเวร 4 กะ จริงหรือไม่ วอนผู้บริหาร สธ. จัดตารางเวรให้เหมาะสม ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ติดต่อกัน จนร่างกายเกิดอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียจนรับไม่ไหว

วันที่ 25 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า คุณพ่อของหมอมีน ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ ไม่รู้ลูกเข้าเวรควบ 4 กะ จริงหรือไม่ วอนถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข จัดตารางเวรของแพทย์ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย ไม่หักโหมจนเกินไป

จากกรณี แพทย์หญิงญาณิศา หรือ "หมอมีน" แพทย์อินเทิร์นปี 1 ของโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรี ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งบุคลากรในวงการแพทย์ ได้ออกมาไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของคุณหมอมีน รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า คุณหมอมีน ซึ่งเป็นแพทย์จบใหม่ ต้องเข้าเวรควบกะ ติดต่อกันถึง 4 กะ จนร่างกายอ่อนเพลีย ก่อนจะขับรถไปประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงโรงพยาบาลต้นสังกัด ไม่ควรให้คุณหมอ ต้องทำงานควบกะหลายชั่วโมงติดต่อกัน จนทำให้ร่างกายรับไม่ไหว เกิดความอ่อนเพลีย จนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางมายังศาลาสวดพระอภิธรรมศพ ภายในวัดไชยชุมพลชนะสงคราม ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีศพของคุณหมอมีน และได้พูดคุยกับ นายนิธาน อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นพ่อของคุณหมอมีน โดยพ่อของหมอมีน ยังคงอยู่ในอาการเสียใจจากการสูญเสียลูกสาวสุดที่รักไปในครั้งนี้ โดยคุณพ่อของหมอมีน เล่าถึงเหตุการณ์ก่อนที่ลูกสาวจะประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตว่า คุณหมอมีนเป็นนักเรียนทุนของมหาวิทยาลัยมหิดล และได้เป็นแพทย์อินเทิร์นปี 1 ที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ซึ่งหลังจากปฏิบัติหน้าที่เข้าเวร ในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมาเสร็จเรียบร้อย ในเวลา 16.00 น. หมอมีนได้ขับรถออกจากโรงพยาบาล เพื่อมุ่งหน้าไปยังพื้นที่อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อจะไปดูสถานที่ของโรงพยาบาลสถานพระบารมี และโรงพยาบาลหนองปรือ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล อยู่ห่างจากตัวจังหวัดกาญจนบุรีกว่า 100 กิโลเมตร ซึ่งหมอมีน มีความตั้งใจที่จะไปปฏิบัติหน้าที่เป็นแพทย์อินเทิร์นปี 2 ที่โรงพยาบาล 1 ใน 2 แห่งดังกล่าว หลังออกเวรจึงได้ตัดสินใจ ขับรถมุ่งหน้าไปดูสถานที่ของโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งด้วยตนเอง เพื่อประกอบการตัดสินใจ ว่าจะไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่โรงพยาบาลใด ก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ซึ่งคุณพ่อของหมอมีน ได้กล่าวว่า ลูกสาวของตนเองเป็นคนที่ตั้งใจทำงาน บางครั้งก็เข้าเวรติดต่อกันจนไม่ได้กลับบ้าน ส่วนในวันก่อนเกิดเหตุนั้น ตนเองไม่รู้ว่าหมอมีนได้เข้าเวรติดต่อกันถึงสี่กะ ตามที่มีคนออกมาให้ข้อมูลจริงหรือไม่ ทราบเพียงว่าหมอมีน มีความตั้งใจที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลพื้นที่ห่างไกลเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ดีขึ้น ซึ่งตนเอง ในฐานะที่เป็นพ่อของหมอมีน ก็อยากจะฝากไปถึงผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงโรงพยาบาล ให้ดูแลจัดตารางเวรการปฏิบัติงานของหมอทุกคน ให้มีความเหมาะสม ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ติดต่อกันจนร่างกายเกิดอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียจนรับไม่ไหว แต่ในส่วนของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับลูกสาวของตนนั้น ตนคิดว่า น่าจะมาจากเรื่องของการไม่ชำนาญเส้นทางมากกว่าความอ่อนเพลียของร่างกายที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่