ทนายรณณรงค์ นำเหยื่อนายเต้ ถูกหลอกให้รักและออกรถ ก่อนเชิดหนีหาย มาร้องบิ๊กโจ๊ก มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท ชี้แจ้งความตั้งแต่ปี 59 ไร้ความคืบหน้า

วันที่ 5 ก.ค. 2566 ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมพร้อมผู้เสียหาย เข้ายื่นหนังสือต่อ พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้เร่งรัดคดี ติดตามคนร้ายตามหมายจับ เนื่องจากคนร้ายมีหมายจับ แต่ถูกปล่อยตัวออกไป ซึ่งเป็นภัยต่อสังคมอย่างยิ่งจากกรณีที่ผู้เสียหายถูก นายจิรากร เฉลยสุข หลอกให้รัก คบหญิงสาวกว่า 20 ราย แล้วหลอกให้ออกรถยนต์ป้ายแดงมาทำธุรกิจรถเช่า สุดท้ายเชิดรถหลบหนีไปทั้งคนทั้งรถ ผู้เสียหายต้องถูกดำเนินคดี ความเสียหายกว่า 50 ล้าน

ทนายรณณรงค์ ระบุว่าที่เดินทางมาร้อง พล...สุรเชษฐ์ เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก และหลายพื้นที่หลายภูมิภาค โดยเฉพาะที่ .ขอนแก่นมีเหยื่อถูกหลอกมากที่สุด โดยรถที่เหยื่อถูกหลอกไปเกือบ 50 คัน นับตั้งแต่ปี 2559 แต่แจ้งความดำเนินคดีกลับเงียบหายไป ตามรถไม่ได้ซักคันเดียว จึงเกิดความสงสัยว่าที เจ้าหน้าที่รัฐ อยู่เบื้องหลังหรือไม่ อีกทั้งรถที่ติดไฟแนนซ์ ทำไมถึงมีที่รับที่ติดไฟแนนซ์ได้ โดยเหยื่อทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง หน้าตาดี โปร์ไฟล์ดี หน้าที่การงานดี โดยรู้จักกันผ่าน แอหาคู่ เฟซบุ๊กคู่เด อีกทั้งตอนนี้ผู้เสียหายเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ หลังมีสื่อเริ่มให้ความสนใจข่าวนี้

ซึ่งหนึ่งในผู้เสียหาย ได้เปิดเผยว่าได้รู้จักกับ นายเต้ จิรากร มาจากเฟซบุ๊กคู่เด โดยตนเองทำงานเกี่ยวกับด้านสาธารณสุข นายเต้ ได้ทักมาคุย โดยบอกว่าทำงานด้านนี้เหมือนกัน และรู้เรื่องศัพท์ทางการแพทย์เป็นอย่างดี เมื่อพูดคุยกันสักระยะจนไว้เนื้อเชื่อใจและนัดเจอกัน และตัดสินใจคบกัน

โดยนายเต้ อ้างว่าตนเองทำธุรกิจร่วมกับเพื่อน คือเปิดเช่ารถ แต่อ้างว่ามีปัญหากับเพื่อน จึงอยากเปิดธุรกิจของตนเอง จึงปรึกษาว่าจะออกรถมาปล่อยเช่า แต่นายเต้ ติดเครดิตบูโร จึงไม่สามารถออกรถได้ และได้ขอให้ตนเอง ไปออกรถยนต์ บิ๊กไบก์ รถกระบะ โดยนายเต้ออกเงินดาวน์ และเมื่อได้เงินจากการทำธุรกิจ จะปิดไฟแนนซ์เอง เมื่อออกรถมาแล้วแรกๆ จ่ายตรงดีมาก จ่ายที 3 งวด ซึ่งทำให้เครดิตดี และสามารถออกรถเพิ่มได้ นอกจากนี้ยังขอยืมเงินเพื่อใช้ในธุรกิจอีก ซึ่งไม่เคยได้เงินคืนเลย ระยะเวลาที่คบหาประมาณ ปีครึ่ง ก่อนที่จะพบว่า นายเต้ ค้างจ่ายเงินไฟแนนซ์ และถูกทวงถาม จึงหาข้อมูลและพบเหยื่ออีกหลายราย จึงแจ้งความดำเนินคดี ความเสียหายรวมมูลค่ากว่า 5.9 ล้านบาท

ส่วนอีกราย รู้จักนายเต้ เพราะมีจีบเพื่อนตน ก่อนจะถูกชักชวนให้ร่วมธุรกิจเช่ารถ โดยบอกให้ตนไปออกรถ โดยตนเองเสียหาย 2 ล้านบาท มีรถจัดยานยนต์ และรถกระบะ เนื่องจากตนเองเกิดความสงสัยก่อน จึงโดนหลอกน้อยที่สุด

โดยเหยื่อที่หลงเชื่อ เนื่องจากนายเต้ เขาพูดดี อ้างตำรวจ ปส. ทำงานด้านสาธารณสุข ทำธุรกิจเยอะ มีเพจรถเช่าให้ดู ซึ่งคนเปิดเพจ ก็คือเหยื่อหนึ่งในนั้นของนายเต้ แล้วเอาไปหลอกเหยื่อรายอื่นๆ ไปเรื่อยๆ มีหลักฐานการเงินทุกอย่างดู เพื่อให้ไว้เนื้อเชื่อใจ

พล...สุรเชษฐ์ ระบุว่าการหลอกให้รักแล้วให้ซื้อรถ และนำไปขายมีหลากหลายวิธีการ เมื่อรู้ไม่เท่าทันก็จะถูกหลอก เหยื่อมีทั้งฆ่าตัวตาย เพราะหาทางออกไม่ได้ โดยเรื่องนี้จะดำเนินการเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับเหยื่อ ทั้งนี้หากเตือนประชาชน วันนี้เรื่องการหลอกลวงในรูปแบบของการจำนำรถ ประชาชนต้องมีสติ ส่วนคดีนี้ทราบว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีมาตั้งแต่ปี 2559 แต่ไม่มีความคืบหน้า เดียวหลังจากนี้จะติดต่อไปยัง สภ.พื้นที่ที่รับแจ้งความอีกทีความเหตุใดถึงไม่มีความคืบหน้าในคดีนี้

หากประชาชนไปแจ้งความแล้วไม่มีความคืบหน้า ก็ให้มาแจ้งที่สโมสรตำรวจได้ ผลจะช่วยประสานให้ เพื่อยกระดับการบริการประชาชน