"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรม "ศิริกัญญา" ได้กล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ด้าน "ศิริกัญญา" แจงทันที บอก จนท.ส่งสัญญาณให้ประธานฯนำพูดก่อนทีละประโยค พร้อมยืนยันได้กล่าวปฏิญาณจนจบ

วันที่ 6 ก.ค. 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ที่เรียกตัวเองว่า "ประชาชนผู้รักชาติรักแผ่นดิน" เตรียมร้อง ป.ป.ช. ในวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. เพื่อขอให้สอบจริยธรรม นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก่อนปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้มีการกล่าวปฏิญาณตนหรือไม่

โดยอ้างว่าในพิธีกล่าวปฏิญาณตนครั้งแรกในรัฐสภา ต้องให้คำมั่นสัญญาจากที่ประชุม แต่นางสาวศิริกัญญาเหมือนจะไม่กล่าวปฏิญาณตน เพียงยิ้มและหันไปคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 115

ที่บัญญัติไว้ว่าก่อนเข้ารับหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา ต้องเปลี่ยนตัวในที่ประชุมแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิกด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้ "ข้าพเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณตน) ขอปฏิญาณว่าข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์จริตเพื่อเป็นประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชชนะจากไทยทุกประการ"


ขณะที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้แจงว่า ปกติปฏิญาณตนต้องให้ประธานกล่าวนำ เมื่อเงยหน้าขึ้นมาเห็นเจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณให้หยุด เพื่อให้ประธานกล่าวนำทีละบรรทัด เลยชะงักและหันไปสะกิดแจ้งนายพิธา ที่ยืนอยู่ใกล้ ๆ กัน พร้อมยืนยัน ได้พูดทวนและปฏิญาณไปจนจบตามขั้นตอนของสภาฯ