ฟาร์มไข่อารมณ์ดี ที่ จ.สุรินทร์ เปิดเพลงกันตรึมให้ไก่ไข่ฟังแก้เครียด 24 ชม. เชื่อทำให้ไก่มีสุขภาพจิตดี ให้ไข่ดกดีกว่าไข่ไก่ทั่วไป

โครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง (ตำบลละ 5 ล้าน) ชุมชนศรีบัวราย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ โดยตั้งชื่อกันว่า 'ไข่ไก่กันตรึมร็อก ไข่ไก่เพื่อประชาชน'

วิธีการที่แปลก แหวกแนวกว่าที่อื่น โดยจะเปิดเสียงเพลงกันตรึม ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้าน เขมรสุรินทร์ ต่อเข้ากับเครื่องขยายเสียง ติดลำโพงเปิดให้แม่ไก่ฟังอย่างทั่วถึงทั้งโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่แห่งนี้ ตลอดทั้งวัน ทั้งคืน

ชาวชุมชนศรีบัวราย บอกว่า พอไก่ฟังเพลงแล้ง พบว่า แม่ไก่มีสุขภาพจิตดี ออกไข่ดกต่อเนื่อง ฟองใหญ่ มีคุณภาพโปรตีนสูง และมีไข่แดงแฝดจำนวนมาก

สาเหตุมาจากโรงเรือนเลี้ยงไก่ อยู่ติดกับรางรถไฟ เวลาขบนวรถไฟวิ่งสวนผ่าน เกิดเสียงดังทำให้เหล่าบรรดาแม่ไก่พันธุ์ไข่ตื่นตกใจง่าย และเกิดอาการเครียดจนไม่ยอมออกไข่เลย จึงลองผิดลองถูกสารพัดวิธี จนเกิดปิ๊งไอเดีย เปิดเพลงกันตรึมให้ไก่ฟัง ตลอด 24 ชม.

จากการทดลองปรากฏว่า แม่ไก่พันธุ์ไข่กว่า 1,000 ตัว ที่เลี้ยงอยู่ในกรงเหล็ก รู้สึกมีอาการผ่อนคลาย กินอาหาร และน้ำได้ตามปกติ สามารถออกไข่ได้ดกชนิดแทบพากันเก็บไข่ไก่ไม่ทัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุด เสาร์ และอาทิตย์ ชาวบ้านจะพาลูก พาหลาน มาเรียนรู้การเลี้ยง และช่วยกับเก็บไข่ไก่ ถึงขนาดเต้นรำประกอบเสียงเพลงกันตรึมจังหวะร็อก อย่างมันส์หยด สนุกสนาน

ขณะที่ไข่ไก่สดที่เก็บได้ฟองใหญ่ จำหน่ายเพียงฟองละ 3 บาทเท่านั้น หรือ แผงละ 90 บาท มีชาวบ้านในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงแห่พากันมาซื้อถึงที่ หากเหลือก็จะนำไปขายที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ต่อไป สร้างรายได้เดือนงามกว่าเดือนละ 40,000 บาท สามารถแบ่งปันผล เฉลี่ยคืนสมาชิกได้เป็นอย่างดี

 

cr.ธนินทัศน์/สุรินทร์

ฟาร์มไข่อารมณ์ดี ที่ จ.สุรินทร์