เกาะติดการเมืองไทย ที่ดูเหมือนยิ่งร้อนระอุ โดยเฉพาะวันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล คดีถือหุ้นไอทีวี เป็นเหตุให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ สส. หรือไม่ และมีมติ 7:2 มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวนับแต่วันที่ 19 กรกฎาคมจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

นอกจากนี้ ที่ประชุมรัฐสภา ยังมีการลงคะแนนเกินกึ่งหนึ่ง 395 เสียง เห็นชอบเสนอชื่อพิธา ชิงนายกฯรอบ2 ขัดข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41

โดยในวันนี้รายการสภาชี้ชะตาเลือกนายกฯ2 เชิญรศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส นักวิชาการ ร่วมรายการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง

วิเคราะห์หลังที่ประชุมรัฐสภาลงมติไม่ให้โหวตชื่อ "พิธา" ซ้ำ"มองเป็นเกมมา?

"เล่น 151 ขึ้นมา ชี้พิธาไม่มีสิทธิ์ ต่อไปแล้ว โดยส่วนตัวมองว่าตามข้อบังคับที่41 ถ้าเห็นว่าพฤติการณ์แห่งเหตุการณ์เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นประธานรัฐสภาสามารถที่จะชี้ขาด และก็ให้มีการโหวตเลย แต่กลับกลายเป็นว่าเอา151ขึ้นมา อภิปรายกัน แล้วก็มีการลงมติ ซึ่งก็นึกอยู่แล้ว เมื่อญัตติที่เสนอว่านายพิธา เสนอชื่อชิงนายกฯรอบ2ไม่ได้ จะกลายเป็นบรรทัดฐานต่อไป และแคนดิเดคทุกคนจะเสนอ 1 ครั้ง

เชื่อว่าหลายคนน้ำตาซึมที่พิธาเดินออกไป แต่คิดว่าการที่ สส.ชูกำปั้น มองว่าเหมือนจอมพลแมคอาเทอร์ แพ้ก่อนชนะทีหลัง เทียบจากกรณีธนาธร คือโมเม้นท์เดียวกันจากก้าวไกล สู่อนาคตใหม่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม"

อ.นันทนา วิเคราะห์ทำไมศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยวันนี้?
"เหมือนหนังม้วนเดิม ไม่มีผิด ไม่อยากคิดว่าเป็นกระบวนการสมคบคิดให้มาถึงจุดนี้แต่ทุกอย่างมันล็อก เป็นอย่างนี้เหมือนเดิม ก็คาดไม่ได้ว่าจะเป็นแบบเดิมพอมองทางออก ก้าวไกลชะล่าใจไปหรือเปล่า เอาแคนดิเดตแค่คนเดียว ถึงมี 2-3 คน ก็โหวตไม่ได้เจอด่านอย่างนี้อีก จะได้เห็นข้ออ้างของ สว.ไม่โหวต เช่น 112 หากไม่มีเรื่อง 112 ก็จะไปเรื่องอื่นอีก อย่างที่นักธุรกิจวิเคราะห์กันจริงๆ ไม่ใช่ 112 แต่เป็นเรื่องที่เขาจะทลายทุนผูกขาด ปฏิรูปกองทัพ ลดนายพล นี่คือเงื่อนไข สำคัญที่ทำให้ไม่อยากโหวต แต่เอา 112 มาเป็นข้ออ้างให้ฟังขึ้นในการไม่
โหวต"

อ.นันทนา ชี้ "พิธา" ไม่ได้ไปต่อ พรรคจะเป็นยังไง?

"ก็มีวิธีการในการสกัดอย่างที่เราเห็น อย่างที่เราเห็นคุณพิธา มันก็เป็นการสกัดมาตั้งแต่ต้นก่อนหน้านี้ พิธาได้สื่อสารมา 2-3 วัน ว่าถ้าหากว่าเขาไม่ได้รับโหวต ก็จะสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยขึ้นมา สว.ก็ออกมาพูดไม่เป็นไร เป็นแคนดิเดตของเพื่อไทยก็ได้ แต่รัฐบาลต้องไม่มีก้าวไกล มันเกี่ยวอะไรกัน คือทำยังไงก็ผิด ก็ไม่เอา เพราะว่า MOU เรื่อง 8 พรรคมันไม่มีเรื่อง
112 แล้ว ทำไมจะไม่เอาก้าวไกลก้าวไกล เขาก็เสนอตามกระบวนการนิติบัญญัติถ้าเขาจะเสนอ112 สุดท้ายพูดไว้แล้วว่า 112 จะผ่าน ไม่ได้ถ้า สว.ไม่ให้ผ่าน เพราะต้องไปจบที่ สว.อยู่แล้ว รักฉันนั้นมันมีเรื่องอื่นที่จะทำให้พิธา และก้าวไกลไม่ได้อยู่ในรัฐบาล

อ.นันทนา ชี้ ถึงเวลาเพื่อไทยส่งแคดิเดตชิงนายกฯ?
"เป็นความชอบธรรมที่เพื่อไทยจะเสนอแคนดิเดตนายกให้รัฐสภาโหวต แต่ความ ชอบธรรมยังดำรงอยู่ตราบเท่าที่ 8 พรรคยังจับมือกัน เมื่อไหร่ที่พรรคเพื่อไทยข้ามขั้วอันนั้นจะเป็นปัญหา ใครๆก็พูดกันเวลาอยู่กับก้าวไกลแต่ทุกอย่าง อยู่กับเพื่อไทยหมดเลย มองว่าหากเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็เป็นความชอบธรรมเชื่อว่ามวลชนสนับสนุน ถ้าเขาบอกว่าเขาบอกว่าเขา ต้องไปประชุมกับพรรคร่วมอันนี้จริงๆ แล้วมันคือหลักการ เพราะว่าจับมือกันมา แต่ถ้าเขาบอกว่า เขาไปประชุมกับพรรคของเขาเอง อันนี้หลุดจากหลักการไป เมื่อไหร่ที่บอกว่าเพื่อไทยขอคุยกันก่อน อันนั้นจะเป็นปัญหาว่าเขาเองมองว่าการอยู่ร่วมกัน มันจะทำให้เขาเป็นรัฐบาลหรือเปล่า แต่ตราบใดที่ยังจับกันอยู่เชื่อว่าประชาชนรับได้"

"อ.นันทนา" วิเคราะห์ ถ้าเพื่อไทยจับมือก้าวไกล สว.ยังจะหนุนหรือไม่?
"มันเกินหน้าที่ของสว.หรือเปล่า สว.มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น แต่นี่มีอำนาจในการโหวตนายกฯ มันมากเกินไปสำหรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ขั้นที่ว่าจะมาจัดรัฐบาลมันเยอะไปหรือเปล่าประชาชนรู้สึกไม่ใช่ แล้วการที่มาบอกอย่างนี้คือหมายความว่า จะให้พรรคเพื่อไทยกระโดดออกมาจากพรรคร่วมแล้วเอาก้าวไกลออก มันก็จะเป็นลักษณะของการที่โดดเดี่ยวพรรคก้าวไกลให้กลายเป็นฝ่ายค้าน ประชาชนอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นเกม หรือดีลลับลังกาวีอาจจะเกิดขึ้นจริง"

ขณะเดียวกัน รายการได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

หลังสภาฯโหวตเรียบร้อย และไม่ให้มีการเสนอนายพิธาซ้ำ เป็นตามการคาดการณ์ของเพื่อไทยอยู่แล้วหรือไม่ ว่าวันนี้ยังไงก็ต้องโหวต?
"มันเป็นเกมของรัฐบาลเดิม จะหากับดัก เพื่อให้คุณพิธาเดินต่อไปได้ ไม่เกินความคาดฝัน โดยยืนยันไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งมองว่า สว. มาแทรกแซง การแต่งตั้งนายกฯ เป็นเผด็จการที่เขาไข่ไว้ มันเป็นการโหวตนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ปกติทั่วไป ชี้ให้เห็นว่ามันเป็นเกมการเมืองไม่อยากจะโหวตตัดขา โดยเอาข้อบังคับที่อ้างว่าเป็นบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แต่ที่จริงขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมีกรณีความผิดตามมาเป็นภาพซ้อนภาพ"

ถ้าเพื่อไทยโหวต เศรษฐา หากยังแพ็คกับก้าวไกลก็จะไม่โหวตให้?
"สว.ไม่ใช่บิดา อย่าไปเชื่อเขา เราพยายามทำให้ 312 เสียงไม่ทิ้งกัน ไม่ใช่ห่านตกใจง่าย"

มั่นใจยังไงว่า สว.จะเทคะแนนให้แคนดิเดตเพื่อไทย?
"เหตุการณ์มันเปลี่ยนแปลงไป วอน สว.เห็นแก่ชาติบ้านเมือง คุณได้ประโยชน์อะไร"

วันข้างหน้า สว.อาจจะเปลี่ยนก็ได้ อ.นันทนา มองยังไง?
"เดาใจ สว.ไม่ได้ แต่ถามอดิศรว่า จะจับมือกับก้าวไกลอย่างที่พูดในสภาพหรือเปล่า แน่นอนไม่เปลี่ยนแปลง สะเทือนใจที่พิธาออกไปจากห้องประชุม เจ็บใจที่คนโดนเลือกตั้งออกไปเพราะให้คนลากตั้งมาตัดสิน มันเจ็บใจมองเป็นซากเดนของเผด็จการ ยืนยันเกาะกันมั่น ช่วยก้าวไกลด้วยความจริงใจ"

ดีลลับลังกาวีไม่จริงใช่ไหม?

"จินตนาการของนักข่าว ขออย่าจินตนาการเกินกว่านี้"

อะไรเป็นการยืนยันว่าเพื่อไทย จะไม่ทิ้งก้าวไกล?
"นี่เป็นความเห็นส่วนตัว แต่ต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ผมไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว ท่านพยายามยัดเยียดคำถาม คือต้องประชุมกรรมการบริหารพรรคว่าเป็นยังไง หลังจากนั้นก็มาแตะมือกัน สัปดาห์หน้า จะประชุมกัน"

หากประชุมแล้วพรรคไม่อยู่กับก้าวไกล คุณอดิศร จะอธิบายสังคมยังไง?
"ยังไม่เกิดขึ้น"

คิดว่าจะเกิดขึ้นใช่ไหม?
ประชาธิปไตย นี่ย้ำหลายครั้ง แต่ ผู้สื่อข่าวบางคนแกล้งไม่เข้าใจ มันไม่เกิด ฝนไม่ตกจะกางร่มได้ไง ตอบว่าขอผนึกกำลังกับฝ่ายประชาธิปไตยที่ประชาชนเลือกมา"

การโหวตครั้งหน้าจะมีแคนดิเดตของ เพื่อไทย 8 พรรคยังจับกันแน่นเหมือนเดิมใช่ไหม?
- คาดว่าอย่างนั้น

หากเกิดอะไรขึ้นมาจะอธิบายเรื่องนี้ยังไง?
"ผมเป็น สส. อยากให้ 8 พรรคจับมือไปด้วยกันไม่อยากให้ไปด้วยกัน แต่ที่เกิดขึ้น สว. ยืนยันกระต่าย 6 ขา"

อดิศร ฉุนถูกจี้จะทิ้งก้าวไกล "พุทธ" สวนมีสิทธิ์รู้ทำไมตอบไม่ได้ "นันทนา" ยังงง