นพดล โต้ "ชูวิทย์" มั่นใจ "เศรษฐา" ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลี่ยงภาษีที่ดิน ชี้ตามกฎหมายผู้ขายต้องรับผิดชอบภาษี มองนี่คือการดิสเครดิตทางการเมือง

5 ส.ค. 66 นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ตอบโต้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ออกมาแฉนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดิน ว่า ข้อกล่าวหาของคุณชูวิทย์ คาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ตนได้พูดคุยกับทีมทนายของคุณเศรษฐาทวีสิน พบว่า คุณเศรษฐา ไม่ได้ทำผิดกฎหมายหรือผิดจริยธรรม ตามที่คุณชูวิทย์กล่าวหาเลย เนื่องจากนายเศรษฐา ไม่ได้เป็นตัวการ ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุน ไม่ได้เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการเลี่ยงภาษีใดๆ

เมื่อถามว่าทำไมถึงต้องโอนคนละวัน แบบนี้ถือเป็นการเลี่ยงภาษีหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ยอมรับผู้ขายโอนให้บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) คนละวันจริง 12 คนก็ 12 วัน แต่ข้อเท็จจริงการโอนที่ดินผู้ขายต้องเป็นคนเสียภาษี จะถามว่าเลี่ยงภาษีหรือไม่ต้องไปถามผู้ขาย หน้าที่ในการชำระภาษีเป็นของผู้ขาย ใครมีเงินได้ ก็ต้องชำระภาษี จึงมั่นใจว่าหากมีการตรวจสอบจริงๆจะไม่มีปัญหาอะไรกับคุณเศรษฐาเลยมีเอกสารยืนยันชัดเจน จะบิดเบือนเป็นอย่างอื่นไม่ได้

นายนพดล ยังกล่าวด้วยว่า การออกมาแฉแบบนี้ต้องยอมรับว่ามันคือการดิสเครดิตนายเศรษฐา เพราะหากคุณชูวิทย์ รู้ว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากลก็ควรจะเปิดเผยออกมานานแล้ว ไม่ต้องกำความลับไว้ และมาเปิดเผยตอนที่กำลังจะเป็นนายกรัฐมนตรี มันจึงมองเป็นเรื่องอื่นยาก ถ้าไม่ใช่เรื่องการเมือง

"คงเป็นเรื่องการเมืองทุกคนก็ดูออก มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง แกต้องการจะบอกว่าอยากจะให้มาตรฐานของนายกรัฐมนตรี มีความซื่อสัตย์ไม่มีปัญหาเรื่องจริยธรรม คุณเศรษฐา ก็พร้อมที่จะถูกตรวจสอบ"

เมื่อถามว่าทางแสนสิริ จะมีการฟ้องร้องอะไรกับคุณชูวิทย์หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า เท่าที่ทราบว่าตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการ แต่หากมันเข้าข่ายหมิ่นประมาท เขาก็คงจะต้องปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง

ส่วนที่นายชูวิทย์ เตรียมจะแฉข้อมูลอื่นอีก นายนพดล กล่าวว่า เราไม่กังวลว่าคุณชูวิทย์ จะเล่นแรงกว่านี้ เพราะหากเรามั่นใจการกระทำในอดีตของเราก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา

อย่างไรก็ตาม จากข้อหาของนายชูวิทย์ ตอนนี้ ไม่ได้เป็นประเด็นที่ทำให้พรรคเพื่อไทย ต้องเปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกฯด้วย